Sau lòe loẹt, các bức tượng ở công viên Thống Nhất được sơn lại màu trắng

ANTD.VN - Chỉ ít ngày sau khi dư luận và báo giới lên tiếng, công viên Thống Nhất đã lập tức "sửa sai" việc sơn tượng lòe loẹt bằng cách dùng sơn trắng phủ lên trên. Tuy nhiên, lần sửa sai này có vẻ vẫn không được thành công cho lắm vì trắng thì lại trắng...quá!

Đúng như lời cam kết của ông Tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên công viên Thống Nhất Hoàng Kim Hồng "nếu việc sơn tượng bị phản ứng dữ dội quá, công viên Thống Nhất sẵn sàng sửa sai", đơn vị này đã cho công nhân sơn lại các bức tượng lòe loẹt bằng màu trắng.

Những vệt sơn trắng toát vừa ráo mực đã che lấp toàn bộ các màu sắc trước đây. Và một lần nữa, các bức tượng có tuổi đời 60 năm lại được khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác, dễ chịu hơn và không nhức nhối. Công việc này được tiến hành ngay sau khi dư luận lên tiếng phản đối việc sơn lại các bức tượng bằng đủ thứ màu xanh đỏ tím vàng. Và đến nay, tất cả các bức tượng đã hoàn tất việc "đổi màu", tức màu trắng siêu sáng.

Tượng lòe loẹt nhiều màu sắc siêu mạnh đã trở nên trắng toát

Ông Hoàng Kim Hồng, Tổng Giám đốc công viên Thống Nhất chia sẻ, đơn vị này đã tham khảo ý kiến của giới họa sĩ và thấy rằng, màu trắng hợp lý hơn cả. Vậy nên, công viên đã cho sơn lại toàn bộ các bức tượng có màu sắc bắt mắt, rực rỡ trở về màu trắng.

Theo quan sát của phóng viên, các bức tượng này được sơn với 2 màu là màu trắng và màu ghi, trong đó, chiếm đại đa số là màu trắng. Và nhìn tổng thế, các bức tượng không phá vỡ đi sự hài hòa trong không gian chung của công viên Thống nhất, một điều rất quan trọng trong nghệ thuật công cộng.

Chỉ có điều, giữa màu trắng toát và màu ghi, xem ra màu ghi hợp lý hơn. Nó làm cho các bức tượng trở nên khiêm nhường và ẩn mình trong các tán lá màu xanh rất mát mẻ của cây cối, mang lại hiệu quả thị giác dễ chịu hơn. Tuy nhiên, công viên Thống Nhất đã lựa chọn màu trắng cho đa số thay vì ngược lại.

Có 2 bức tượng được sơn màu ghi, màu được xem ra hợp lý

Họa sĩ Ngô Kim Khôi (NXB Phụ nữ) khi xem các bức ảnh chụp tượng đã được sơn lại màu trắng và màu ghi, đã đưa ra nhận xét. Anh cho rằng, màu ghi thì "chất" hơn, nhưng màu trắng vẫn có thể dễ chấp nhận được. Vì khi sáng tạo các bức tượng này các tác giả đã cách điệu và tạo khối theo lối trang trí. Có nghĩa, không theo lối tả thực nên việc sơn các màu xanh, đỏ sẽ bị "vênh" với ý đồ ban đầu. Còn màu trắng vào không gian công viên nhiều cây xanh thì vẫn dễ "ăn nhập" hơn.

Dẫu vậy, việc sửa sai nhanh chóng của đơn vị này cũng được ghi nhận trong nỗ lực mang lại bộ mặt đẹp hơn cho một trong những công viên lớn nhất của Hà Nội. Qua sự việc hy hữu ở công viên Thống Nhất cho thấy, vấn đề thẩm mỹ đô thị ở Việt Nam hiện nay rất cần các chuyên gia được đào tạo bài bản. Công chúng đã rất nhiều lần có ý kiến về cách tạo hình các nhóm cây hình các con giống, tạo khối trang trí nơi công cộng, tạo hình và màu cho các chùm đèn trang trí. Sự tiết chế màu sắc là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh đường phố của Hà Nội hay các đô thị đã rất nhiều chi tiết và màu sắc xanh đỏ.

Việc "đẽo cày giữa đường" của những người làm công việc thiết kế cảnh quan như hiện nay thể hiện sự lúng túng, vừa lãng phí vừa thiếu những định hướng quy hoạch. Cố họa sĩ Trần Khánh Chương, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam từng chia sẻ tại cuộc thi trang trí Hà Nội rằng, càng ít chi tiết và màu sắc, tức là càng tối giản khi trang trí cho thành phố sẽ càng đẹp hơn. Thẩm mỹ nhiều màu và rườm rà cần từng bước loại bỏ trong tư duy của những người làm đẹp cho Thủ đô và các không gian công cộng.