Kỳ ảo ngôi "nhà bạc" tự biến đổi theo ánh sáng của Thủy Nguyễn

ANTD.VN - Nhấn mạnh đến chữ duyên trong Phật giáo, nhà thiết kế Thủy Nguyễn xây dựng tác phẩm sắp đặt mang tên “Nhà bạc” thể hiện lối sống và niềm tin của chính nghệ sỹ vào cõi an nhiên trong tâm hồn. Nhờ triết lý này, tác phẩm sắp đặt của Thủy Nguyễn đã lọt vào bộ sưu tập danh tiếng tại Château La Coste, Pháp.

Chủ nhân của bộ sưu tập Château La Coste là ông Paddy McKillen, người có niềm đam mê đặc biệt với văn hóa và con người Việt Nam. Vì thế, khi nhìn thấy những mẫu phác thảo của ngôi nhà bạc với kiến trúc nhà Rông Tây Nguyên cùng triết lý an nhiên của đạo Phật, ông đã gật đầu đồng ý để đưa tác phẩm này vào bộ sưu tập của mình.

Tác phẩm Silver Room của nhà thiết kế Thủy Nguyễn được đặt bên cạnh hàng loạt các tên tuổi như Tadao Ando, Louise Bourgeois…

Tổng thể mô hình nhà rông có mái mở. 

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn cho biết, chị thực hiện “Nhà bạc” nhằm giới thiệu nét văn hóa Tây Nguyên và đã đi về giữa Việt Nam và Pháp trong khoảng 2 năm để thực hiện tác phẩm này. Ngôi nhà có kích cỡ tương đương một gian nhà rông thật, với chiều cao 16 m, rộng 6 m và dài 15 m.

Ngôi nhà được thiết kế mái mở và chủ ý tạo ra kẽ hở giữa các thanh gỗ, để tạo nên những họa tiết bằng ánh sáng và bóng đổ, khiến tác phẩm tự thân nó không ngừng biến đổi theo thời gian, ánh sáng. Vì vậy, “Nhà bạc” không chỉ dừng lại ở một sắp đặt mang tính đặc thù địa điểm, mà còn mang tính thời khắc.

Độc đáo hơn, bên dưới phần mái hở là căn phòng được phủ quỳ bạc làng Kiêu Kỵ (làng nghề chuyên dát vàng bạc truyền thống ở Gia Lâm, Hà Nội). 

Một khán giả ngắm căn phòng dát quỳ bạc đặt trong mô hình nhà rông. 

"Căn phòng bạc có cấu tạo cửa nhỏ với ngưỡng cửa cao để người xem phải nhấc chân, cúi đầu khi bước vào nhằm thể hiện sự tôn kính dành cho bức tượng Đức Phật bằng thạch anh trắng đặt trong căn phòng. Người xem có thể bắt được khoảnh khắc tia sáng mặt trời lọt qua khe cửa, rọi vào bức tượng, tạo nên vầng hào quang", họa sĩ miêu tả.

Vì thế, khi bước vào “Nhà bạc”, du khách sẽ có cảm tưởng vừa gần gũi, thân quen, vừa huyền bí, kỳ ảo. Tham gia vào quá trình tạo dựng ngôi nhà bạc, nhà thiết kế Thủy Nguyễn còn mời nghệ nhân Ynut, một trong số các già làng Tây Nguyên nắm giữ bí quyết dựng mái, buộc tre nhà rông bằng dây, không dùng đinh. Do vậy, tất cả mọi mối nối của ngôi nhà này đều dùng dây buộc.

Château La Coste là một khu phức hợp gồm vườn nho, bảo tàng nghệ thuật, khu nghỉ dưỡng và nhà hàng... được Patrick McKillen xây dựng từ năm 2012. Nằm cách trung tâm thành phố Aix-en-Provence khoảng 25 km về phía bắc, quần thể này tập hợp những thiết kế của những kiến trúc sư danh tiếng người Pháp.

Thủy Nguyễn thuyết trình về tác phẩm tại Pháp.

Theo nhận xét của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, để sở hữu các tác phẩm đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, chủ sở hữu của bộ sưu tập chắc hẳn phải bỏ ra hàng chục triệu USD.

Từ năm 2017, Château La Coste ra mắt bộ sưu tập nghệ thuật với các tên tuổi nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Thủy Nguyễn chia sẻ được góp tác phẩm tại vườn nghệ thuật là vinh dự lớn, cũng là mơ ước của cô nhiều năm qua. 

Nhà thiết kế Thủy Nguyễn sinh năm 1981 tại Hà Nội, hiện sống tại TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam (2006), cô nhận học bổng của Học viện Nghệ thuật và Kiến trúc quốc gia Kiev (Ukraine) để lấy bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ về nghệ thuật năm 2014. Năm 2016, Thủy Nguyễn thành lập Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory tại TP.HCM.