Giữa mùa dịch Covid-19, nhớ tác phẩm tôn vinh "Chiến sĩ áo trắng" của Trần Đông Lương

0 Thanh Xuân

ANTD.VN - Mới đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã giới thiệu tới người yêu nghệ thuật tác phẩm "Anh hùng lao động Phạm Ngọc Thạch”, một sáng tác của hoạ sĩ Trần Đông Lương trên website của đơn vị này, với tấm lòng tri ân  đang tận tụy ngày đêm hết lòng cứu chữa người bệnh, không quản nguy nan của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ điều trị, phòng, chống dịch Covid-19. 

“Chống dịch như chống giặc”, trong thời chiến cũng như thời bình, những “Chiến sĩ áo trắng” luôn sẵn sàng trên mặt trận chiến đấu chống lại dịch bệnh, thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng và cao quý là chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bức tranh lụa “Anh hùng lao động Phạm Ngọc Thạch” do họa sĩ Trần Đông Lương (1925 – 1993) sáng tác năm 1958 được nhiều người đánh giá là tác phẩm “để đời” của ông, cho thấy khả năng bố cục và sự xuất sắc về hình họa của họa sĩ. 

Bức tranh tái hiện khung cảnh bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, với gương mặt hiền hậu, nụ cười ấm áp đang ân cần khám cho bệnh nhân. Xung quanh ông là các y, bác sĩ đang tập trung làm việc: Người theo dõi, người ghi chép, người xử lý phim chụp x-quang...

Tác phẩm "Anh hùng lao động Phạm Ngọc Thạch" của họa sĩ Trần Đông Lương đang nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật VN

Bức tranh ca ngợi tinh thần làm việc hăng say, hết lòng vì sức khoẻ của người dân của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cùng các cộng sự nói riêng, của các y, bác sĩ - những chiến sĩ trên mặt trận y tế nói chung.

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến nhận xét: “Bảng màu hội họa Trần Đông Lương thăng bằng trong không gian cổ điển. Màu sắc vừa vặn trong khuôn hình mềm mại. Những đường lượn hiện lên trong tranh mịn màng, nõn nà, gợi cảm. Nét bút của Trần Đông Lương luôn tinh tế, mượt mà, thanh nhã, đem lại rung cảm sâu lắng và cả sự nhẹ nhõm, sảng khoái cho người thưởng tranh”.

Họa sĩ Trần Đông Lương (1925–1993), tốt nghiệp khóa kháng chiến Tô Ngọc Vân. Sau đó, ông có thời gian làm việc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Theo tạp chí Mỹ thuật Việt Nam, hình họa của Trần Đông Lương, đứng trên nhiều phương diện, là hình họa hàn lâm phương Tây mang đặc tính Pháp, theo một truyền thống nối từ cổ điển Raphael (Ý), qua Poussin, Ingres, Daumier, Renoir, Degas (Pháp). Trần Đông Lương vẽ hình vừa có cái vững chắc của Trọng Kiệm, vừa có cái hơi “bay bay” của Lưu Công Nhân, chỉ khác với Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm là phong độ của ông ổn định hơn. Hay nói khác đi, ở Trần Đông Lương ít có những thay đổi đột ngột, và đó thực chất cũng là một thế mạnh của ông.

bình luận(0 bình luận)

Truyền hình ATV
Top