Giải quyết dứt điểm "xe dù, bến cóc" quanh Bến xe Mỹ Đình

ANTĐ - Đó là yêu cầu của Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc CATP Hà Nội tại hội nghị họp bàn phương án giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc” - điểm nóng về an ninh trật tự tại khu vực Bến xe khách Mỹ Đình với sự tham gia của các phòng nghiệp vụ, CAQ Nam Từ Liêm, sáng 30-12.

Giải quyết dứt điểm "xe dù, bến cóc" quanh Bến xe Mỹ Đình ảnh 1Lực lượng công an đã tăng cường kiểm tra, hạn chế tình trạng lộn xộn quanh Bến xe Mỹ Đình

Phức tạp “bến cóc” 

 Hàng ngày, có 212 doanh nghiệp vận tải ra vào Bến xe Mỹ Đình với hơn 1.700 nốt xe, trung bình 1.200 xe/ngày, ngoài ra còn có gần 600 lượt xe buýt và taxi với lưu lượng vận chuyển từ 12.000 đến 18.000 lượt người qua lại. Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhưng  khu vực này vẫn nhức nhối tình trạng xe “dù” chạy lòng vòng đón trả khách và “bến cóc” trá hình, xe để tràn ra vỉa hè, lòng đường, xe taxi đón trả khách không đúng quy định gây mất ANTT dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trước tình hình trên, trong 6 tháng cuối năm 2015, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý hơn 2.000 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính số tiền gần 1 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các vi phạm về dừng đỗ phương tiện, đi ngược chiều, đón trả khách sai quy định, mở bãi đỗ xe trái phép. 

Ông Lê Văn Uy, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, cùng với lực lượng chức năng, bến xe Mỹ Đình cũng đã có những biện pháp quyết liệt giải quyết tình trạng xe khách đón trả khách sai quy định như tạm ngừng hoạt động trong thời gian từ 15-20 ngày đối với những nhà xe vi phạm. Cùng với đó, đơn vị đã xây dựng bến xe văn minh kiểu mẫu, lắp camera theo đề nghị của CAQ Nam Từ Liêm để giải quyết tình trạng xe dừng đỗ trái phép. 

Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng CAQ Nam Từ Liêm cho rằng, tình hình ANTT tại bến xe có nhiều chuyển biến nhưng thực tế vẫn chưa đạt yêu cầu. Khi vắng bóng lực lượng chức năng, vi phạm vẫn tái diễn. Bên cạnh đó, thẩm quyền của lực lượng CSTT CAQ, CAP  chỉ ở mức hạn chế, khi phát hiện vi phạm khó dừng đỗ phương tiện đang lưu thông trên đường mà phải phối hợp với Phòng CSTT, CSGT để giải quyết. Ngoài ra, các đơn vị chức năng trong quản lý đất dự án, đất nông nghiệp khu vực xung quanh bến xe còn chưa kiểm tra thường xuyên dẫn đến tình trạng lập bến bãi trông giữ phương tiện trái phép, trá hình.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị liên quan như Đội CSGT số 6, Thanh tra giao thông, CAQ Cầu Giấy, Phòng CSHS, Phòng CSKT, Phòng CSGT, CAP Mỹ Đình 2 đã tham luận về tình hình xử lý vi phạm, biện pháp giải quyết và những kiến nghị đề xuất để xóa bến “cóc”, “giảm nhiệt” cho khu vực bến xe Mỹ Đình. 

Kết luận hội nghị, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc CATP khẳng định, trong thời gian qua các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực này đã nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Tình hình trật tự giao thông, phạm pháp hình sự tại đây vẫn phức tạp. Do đó, đồng chí Phó Giám đốc CATP đề nghị lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông xử lý nghiêm các xe vi phạm quy định của bến xe, quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Đối với các xe chạy chậm đón khách dọc đường gây bức xúc trong nhân dân, đón trả khách không đúng quy định, đề nghị Phòng CSGT tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm. Cần tăng cường xử phạt nguội đối với xe khách lòng vòng đón trả khách. Về các bãi đỗ xe trái phép, có thể xem xét cho tồn tại bãi gửi xe máy, còn lại phải kiên quyết dẹp bỏ; giao Phòng CSKT thành lập tổ công tác rà soát các dự án không triển khai hiện bị biến thành các điểm đỗ xe, báo cáo lãnh đạo thành phố để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Đại tá Đào Thanh Hải cũng đề nghị cơ quan quản lý bến xe từ nay đến Tết, nếu phát hiện nhà xe nào vi phạm sẽ cắt nốt ngừng hoạt động qua Tết Nguyên đán; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, công khai minh bạch việc sắp xếp nốt xe xuất bến; Nghiên cứu giải pháp hạn chế tình trạng người dân đứng chờ xe khách ở bên ngoài bến. “Lực lượng công an chú ý đấu tranh với tội phạm hình sự, nạn cò mồi; Phòng CSTT và CAQ Nam Từ Liêm phối hợp phòng ngừa tội phạm, kiểm tra bến bãi trái phép; Giao phòng CSTT và Phòng Tham mưu phân công lực lượng đôn đốc kiểm tra, tránh chồng chéo trong công tác tuần tra kiểm soát. Để tránh ùn tắc tại khu vực này, lực lượng thanh tra giao thông nên xem xét cắm lại biển báo, phân luồng theo đề nghị của CAQ Nam Từ Liêm” - Đại tá Đào Thanh Hải nhấn mạnh.