Giải mã nguyên nhân tai nạn máy bay thảm khốc tại Siberia

ANTĐ - Theo kết quả điều tra mới nhất của Ủy ban Điều tra, bộ phận khử băng bị hỏng rất có thể là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc làm 31 người bị chết và 12 người bị thương nặng trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Siberia.
Ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra nói: "Vào lúc này, nguyên nhân có thể nhất của vụ tai nạn là trước khi thực hiện chuyến bay, hệ thống khử băng chưa được kiểm tra kỹ lưỡng".
Máy bay chở khách ATR 72 của hãng hàng không UTair gặp nạn trên hành trình từ sân bay Roshchnino gần thành phố Tyumen đến thị trấn dầu mỏ Surgut tại Siberia. 31 người chết và 12 người khác may mắn sống sót nhưng bị thương nghiêm trọng. Chủ tịch HĐQT của UTair ông Andrei Martirosovsaid hôm 4/4 cho biết toàn bộ máy bay của hãng phải được khử băng "bắt buộc" trước mỗi chuyến bay. 
Giải mã nguyên nhân tai nạn máy bay thảm khốc tại Siberia ảnh 1
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc


Trước đó, việc quyết định có khử băng trước khi bay hay không được giao hoàn toàn cho cơ trưởng. "Chúng tôi đã quyết định phải có hệ thống các giới hạn thủ tục về bước chuẩn bị máy bay trước khi bay. Các tiêu chí sẽ được xây dựng đòi hỏi thủ tục phá băng phải luôn luôn được tiến hành bất chấp những điều kiện thực sự về bề mặt khí động học của máy bay như thế nào", ông Martirosov nói.

Người đứng đầu UTair cũng xác nhận, vào hôm thứ Hai, chiếc máy bay xấu số đó đã không trải qua thủ tục khử băng trước khi bay. Chiếc máy bay họat động trơn tru trước khi nó bị rơi, các phi công đã phải xoay sở đến phút cuối cùng để tránh khỏi thảm họa.

Cơ quan quản lý Vận tải Hàng không Nga Rosaviatsia hôm thứ Tư đã phủ nhận những báo cáo trước đó của giới thạo tin khi trích dẫn lời của người đứng đầu Rosaviatsia ông Alexander Neradko rằng cơ trưởng đã quyết định không tiến hành thủ tục khử băng trước chuyến bay. Cũng như vậy, tờ Lifenews dẫn lời phó giám đốc sân bay Vladimir Nyesmachny cho biết hôm thứ Hai họ đã không tiến hành khử băng. “Thông thường thì cơ trưởng sẽ là người quyết định, đó là quyền của họ," ông Nyesmachny nói. 

"Nếu cơ trưởng xét thấy máy bay cần được khử băng thì những người có chuyên môn sẽ được yêu cầu đến. Trong trường hợp này, việc đó đã không được thực hiện", ông nói. Theo những chỉ dẫn trường trực của sân bay Roshino thì tất cả máy bay trước khi bay đều phải tiến hành thủ tục khử băng nếu có bất cứ khả năng băng đóng nào trên máy bay. Sự đóng băng có thể xảy ra ở dải nhiệt độ từ -12 đến -4°C.
Theo dự báo thời tiết địa phương, vào rạng sáng ngày thứ Hai tại sân bay Roshchino trời không mưa hay đổ tuyết nhưng nhiệt độ nhưng nhiệt độ rơi xuống dưới 0°C. Hiện tượng đóng băng cũng là một phần nguyên nhân của hai sự cố chết người trước đó liên quan đến máy bay chở khách ATR 72.