Giải mã món đồ Trung Quốc khoe khéo với ông Panetta

Trong dịp Bộ trưởng Leon cthăm Trung Quốc, những bức ảnh về máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ mới đã xuất hiện trên các blog quân sự tiếng Trung.
>> Tập Cận Bình tiếp Leon Panetta

>> Tập Cận Bình tiếp Leon Panetta

(ĐVO) Hiện chưa rõ liệu sự xuất hiện những bức ảnh này có dụng ý đưa ra trùng với chuyến thăm của ông Panetta hay không. Trước đây, những bức ảnh đầu tiên của J-20 cũng "vô tình" xuất hiện cùng thời gian cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Robert Gate thăm chính thức Trung Quốc tháng 1/2011.

Các bức ảnh cho thấy một máy bay tiêm kích tàng hình hai động cơ có số hiệu 31001 được in trên mũi máy bay.

Theo Richard Fisher, một nhà phân tích quân sự châu Á tại Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế tại Washington, số hiệu này cho thấy đó có thế là loại máy bay Falcon J-31.

Nhưng một số blog tiếng Trung đang tranh luận về tên gọi của loại máy bay này, một số cho rằng đó là loại máy bay Snowy Owl J-21 do công ty máy bay Shenyang (SAC) chế tạo. Cũng có nguồn tin gọi máy bay này là F-60.

Tháng 6/2012, một vài đoạn băng video được đăng tải trên internet cho thấy máy bay được bọc kín đang được vận chuyển trên một đường cao tốc từ SAC đến một căn cứ không quân ở Sơn Tây, Trung Quốc. (>> chi tiết )

Cliff nhận xét rằng theo tin tức, J-20 và J-21 đang cạnh tranh nhau để trở thành máy bay tàng hình của Không quân Trung Quốc, nhưng dường như J-20 đã thắng thế.

“Máy bay J-20 và J-21 có thể hoạt động ở chế độ tầm cao - thấp phối hợp như máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Vấn đề ở chỗ người ta nhận ra rằng J-20 tương đối lớn hơn có thể sử dụng tốt hơn trong các nhiệm vụ tấn công tầm xa, trong khi J-21 nhỏ hơn nhưng vẫn có hai động cơ có thể có hiệu quả hơn trong các cuộc không chiến tầm gần”, Cliff nhận xét.

Đã có tiền lệ về vấn đề này, khi các máy bay J-11B của SAC được sử dụng thành máy bay đa năng trong khi một loại khác là J-10 được dùng cho các cuộc chiến không đối không.

Một khả năng khác có thể là loại tiêm kích mới này có thể chỉ để xuất khẩu, “như vậy có thể giải thích tại sao gần đây họ lại khó khăn lắm mới làm cho dư luận biết về loại máy bay này”, Cliff nói.

Tuy nhiên, Cliff bi quan về cách lựa chọn này do thiếu thông tin về thị trường đối với các loại máy bay thế hệ thứ 5 không phải là F-35.

Các nhà phân tích có lẽ phải chờ đến Hội chợ hàng không Zhuhai giữa tháng 11/2012 tới mới có thể phát hiện thêm về chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình của Trung Quốc.

>> Nhiễu loạn thông tin về vũ khí Trung Quốc
>> Lộ diện tiêm kích Trung Quốc giống F-35 của Mỹ như lột

Phạm Ngọc Uyển (theo Defense News)