Giá xăng tăng vì... đã dùng hết quỹ bình ổn

ANTĐ - Giá xăng dầu đã bất ngờ tăng thêm 1.430 đồng/lít, đạt mức kỷ lục 24.580 đồng. Rất nhiều thông tin cho rằng giá xăng dầu sẽ giảm do giá bán xăng dầu quốc tế giảm thời gian qua. 

- Bộ trưởng lý giải vì sao trong khi giá xăng dầu thế giới đang giảm thì liên Bộ Tài chính - Công Thương lại điều chỉnh tăng?

- Ông Vũ Đức Đam (ảnh) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Lý do chính khiến liên Bộ Tài chính - Công Thương cùng thống nhất điều chỉnh giá xăng dầu là vì hiện tại giá xăng dầu của chúng ta đang bán thấp hơn so với giá cơ sở. Nếu tiếp tục như vậy, quỹ bình ổn giá sẽ hết, không còn công cụ để bình ổn giá xăng được nữa. Nếu muốn tiếp tục bình ổn thì phải lấy ngân sách bù vào, nhưng từ lâu chúng ta đã xác định không thể bao cấp mãi giá các mặt hàng thiết yếu mà phải xây dựng giá xăng dầu dần tiến tới giá thị trường.

Thực tế, từ cuối tháng 2, đã có nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu không thể không tăng được nữa. Mặc dù 2 Bộ Tài chính - Công Thương đều thống nhất quan điểm thấy cần thiết phải tăng, có đầy đủ cơ sở để tăng giá xăng dầu nhưng Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chưa tăng giá xăng dầu lúc đó. Đến bây giờ, quỹ bình ổn đã sử dụng hết khả năng, hơn nữa dù giá xăng dầu thế giới có đi xuống nhưng giá trong nước vẫn bán thấp hơn giá cơ sở thì buộc phải điều chỉnh.

- Có ý kiến cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu là do chúng ta đã không kiểm soát được tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Bộ trưởng bình luận gì về vấn đề này?

- Tôi có đọc công văn điều chỉnh tăng giá xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong đó có một lý do được nêu ra là tăng giá xăng dầu để chống buôn lậu. Nhưng đó chỉ là một dẫn chứng cho thấy giá xăng dầu ta đang bán thấp hơn giá cơ sở và các nước khác có cùng biên giới chứ không phải lý do chính để tăng giá xăng dầu. Đương nhiên khi giá xăng dầu của ta thấp hơn các nước lân cận thì việc buôn lậu sẽ tăng nhưng lý do chính để tăng là giá ta đang bán thấp hơn giá cơ sở. 

- Việc tăng giá xăng dầu đột ngột với mức rất cao, phải chăng liên Bộ chưa nghĩ về sự tác động đến quyền lợi của dân?

- Như tôi đã nói, đúng ra thì giá xăng phải tăng từ tháng 2 nhưng vào thời điểm đó, do không muốn dồn thêm khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nên Chính phủ đã không tăng. Hiện các Bộ đang tiến hành kiểm soát giá xăng dầu theo Nghị định 84 với những quy định rất cụ thể, chặt chẽ chứ không phải thích là tăng. Chính phủ khẳng định điều hành giá xăng dầu là đúng quy định, đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo lợi ích chung chứ không vì lợi ích cục bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai bổ sung thêm, trong lần điều chỉnh này, qua tính toán theo công thức tính giá cơ sở tại Thông tư 234, cân nhắc dừng sử dụng quỹ bình ổn vì đã hết và tính đủ chi phí xăng dầu thì kết quả là giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành đối với xăng 1.430 đồng, dầu diezel 362 đồng, dầu hỏa 460 đồng, mazut 806 đồng. Theo đó, liên Bộ đã quyết định đề xuất phương án tăng giá bằng đúng mức chênh lệch giá cơ sở cao hơn mức hiện hành.