Giá tiêu dùng “hạ nhiệt” mạnh

ANTĐ - Trái ngược với tình trạng “chặt chém” các mặt hàng thực phẩm, rau xanh, hàng ăn ngày mùng 7, từ hôm qua (8 Tết Nhâm Thìn, tức 30-1-2012), ngày đi làm đầu tiên của năm mới, giá các mặt hàng này đã giảm mạnh.

Hàng hóa tiêu dùng đang ổn định giá trở lại

Sáng 30-1, chị Nga (nhà ở phố Huỳnh Thúc Kháng- Đống Đa) cho biết giá rau xanh đã giảm rõ rệt. “Súp lơ tại chợ Thành Công giảm còn 18.000 đồng/chiếc thay vì 22.000 đồng/chiếc ngày mồng 6 Tết. Cải bắp, cải thảo cũng giảm giá mạnh. Tuy nhiên, giá bán vẫn chưa trở lại mức bình thường”- chị Nga nói. Theo chị Nga, tôm rảo nước lợ đã giảm gần 50% so với những ngày trước, chỉ còn 20.000 đồng/lạng; thịt lợn giảm giá nhẹ và gần trở về mức bình thường từ 11.000- 14.000 đồng/lạng, tùy loại. Tại các chợ ngoại thành, trừ mặt hàng hành củ tươi tăng lên 30.000 đồng/kg, các loại rau xanh, thực phẩm khác dường như không tăng.

Chị Yên - người bán thịt lợn tại chợ Phùng Khoang cho biết, khi các cơ quan, công sở đồng loạt hoạt động đầu năm, công việc vào guồng, người kinh doanh tại các chợ cũng bán hàng bình thường trở lại, nguồn cung hàng hóa dồi dào thì giá thực phẩm sẽ ổn định. Giá cả trước đó tăng bởi nhiều người bán hàng còn “nghỉ chợ”. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua của người dân khó tăng đột biến, nên hàng hóa phải hạ giá thì tiêu thụ mới đẩy được lên.

Trong khi biến động giá cả tại chợ phức tạp thì tại các siêu thị: Hapro, Big C, Co.op mart... các mặt hàng tiêu dùng vẫn ổn định. Hàng hóa phong phú, đầy đủ nhưng một số loại rau xanh chưa được tươi ngon như ngày thường. Một số siêu thị đã tiến hành các chương trình khuyến mãi nhằm tăng sức mua. Đại diện siêu thị Big C cho biết, hệ thống siêu thị này đang đồng loạt triển khai 5 chương trình khuyến mãi, áp dụng cho hơn 900 mặt hàng có mức giảm giá từ 5 - 45% kèm nhiều quà tặng. Cụ thể, hơn 300 sản phẩm là nhãn hàng riêng của Big C gồm nhãn hàng “Wow! Giá hấp dẫn” và “Big C” như : thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh, hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, thời trang… được giảm giá trong đợt này. Gần 200 mặt hàng gia dụng, hóa mỹ phẩm, quần áo, hàng điện máy giảm giá từ 5-40% ;  hơn 100 sản phẩm đồ chơi trẻ em giảm giá từ 5-30%.

Bên cạnh đó, hơn 200 mặt hàng rau củ quả, thịt, thủy hải sản tươi sống, thực phẩm chế biến giảm giá từ 5-20%. Ngoài ra, các mặt hàng quà tặng nhân dịp Lễ Valentine (14-2) sẽ được khuyến mãi đặc biệt. Các chương trình khuyến mãi này sẽ kết thúc vào ngày 12-2-2012.

Đối với dịch vụ ăn uống, đã giảm giá sâu so với trước 29-1 (tức trước ngày 7 Tết Nhâm Thìn). Khu vực Trung Kính, Nguyễn Chí Thanh, Thành Công... các hàng ăn sáng đã giảm giá xuống còn 25.000-30.000 đồng/bát bún, phở thay vì mức giá 40.000-50.000 đồng/bát những ngày trước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, ông Nguyễn Văn Đồng cho hay, giá nhiều loại hàng hóa trước và sau tết tăng từ 20-50% so với ngày thường. Hiện tại, hầu hết các siêu thị, các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã mở cửa kinh doanh bình thường. Nhu cầu tiêu dùng tập trung vào một số hàng hóa như: rau xanh, hoa quả tươi, các mặt hàng phục vụ việc cúng lễ... Sở Công Thương Hà Nội cũng nhận định, việc tụ tập liên hoan đầu năm của các cơ quan, công sở, gia đình có thể khiến giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng cao hơn so với bình thường.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Công Thương, thị trường sau tết không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tiểu thương tại một số chợ như: Thành Công, Ngọc Hà còn nhận định, giá cả sẽ giảm nhẹ sau Rằm tháng Giêng, kể cả giá gạo, thịt, rau củ... do lượng hàng dồi dào, xuất khẩu nhiều loại nông sản không cao trong dịp đầu năm và nhu cầu tiêu dùng trong nước giảm sau tết. Một số mặt hàng rau xanh, hoa quả đã được bổ sung thêm về nguồn cung.