Thế giới

Giả thuyết về sự biến mất khó hiểu của MH370

Yên Vũ
ANTĐ - Sự biến mất của máy bay Malaysia Airlines MH370 ngày càng trở nên khó hiểu khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định “hành động có chủ ý” đằng sau những gì đã xảy ra. Hãy điểm lại một số giả thuyết phổ biến liên quan đến vụ việc còn trong màn bí ẩn này.

Giả thuyết về sự biến mất khó hiểu của MH370 ảnh 1
Người dân Malaysia chia sẻ với người thân của hành khách
trên máy bay mất tích thông điệp “hy vọng”

“Lỗi” của phi công

Với một số thông tin mang tính bước ngoặt nổi lên trong tuần qua, sự chú ý đã chuyển hướng tới các phi công trên máy bay, nhất là sau thông tin phụ lái trên chuyến bay đó từng vi phạm quy định đưa khách vào buồng lái chơi hay cảnh sát khám xét nhà riêng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi và cơ phó Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi tại Thủ đô Kuala Lumpur hôm 16-3. Tuy nhiên, bạn bè và các đồng nghiệp của hai phi công này đã dùng những lời lẽ tốt đẹp để bảo vệ họ còn các chuyên gia của Malaysia Airlines từ chối tiết lộ thêm chi tiết về bộ đôi này.

MH370 đã cháy 

Ông Mike McKay, một công nhân giàn khoan dầu người New Zealand từng tuyên bố rằng ông đã nhìn thấy chiếc máy bay MH370 bốc cháy trùng với khoảng thời gian máy bay mất liên lạc. Ông này mô tả, “chiếc máy bay cháy trên cao...” cách giàn khoan SONGA Mercur trên Biển Đông khoảng 50-70km. Nhà chức trách Việt Nam xác nhận đã nhận được thư điện tử của ông Mike McKay nhưng không tìm thấy gì tại tọa độ mà ông này xác định.

Máy bay “có vấn đề” về động cơ

Giả thuyết này lan truyền trên mạng giữa tuần trước, theo đó, Andrew Aude, 20 tuổi, sinh viên ngành khoa học máy tính của ĐH Stanford, Mỹ cho rằng chiếc Boeing 777 tồn tại một nhược điểm là có vết nứt trên bề mặt thân máy bay phía dưới thiết bị tiếp hợp ăng-ten liên lạc vệ tinh, vì thế dẫn tới việc các hệ thống liên lạc qua vệ tinh bị hỏng, cũng như làm kéo dài quá trình giảm áp của máy bay, khiến cho hành khách bị ngất và phi công mất phương hướng. Aude phỏng đoán, khi đó, chức năng lái tự động có thể đảm bảo cho máy bay duy trì đường bay và độ cao trước khi rơi xuống biển, vị trí rơi có thể cách rất xa khu vực máy bay mất liên lạc.

Tai nạn bất ngờ

Các nhà điều tra đang xem xét khả năng pin lithium (loại pin năng lượng cao phổ biến trong sản phẩm điện tử hiện nay) có phải là nguyên nhân khiến máy bay MH370 gặp nạn hay không? Nếu pin lithium có trên khoang hàng hóa, nó có thể gây ra cháy, dẫn đến tai nạn xảy ra, nhưng điều đó không lý giải được nhiều điều bất thường khác, chẳng hạn như tại sao máy bay lại quay sang hướng tây và bản năng đầu tiên của phi công là khi phát hiện cháy âm ỉ, họ sẽ cho máy bay hạ cánh khẩn cấp hoặc quay trở lại chứ không bay thêm 5 tiếng nữa như tín hiệu vệ tinh bắt được.

Cũng không loại trừ giả thuyết tai nạn do sao băng, vì thời điểm máy bay cất cánh, có báo cáo thiên thạch rơi ở khu vực này nhưng với tài liệu thu thập được, khó có thể giải thích sự việc bí ẩn này bằng lý do “thiên thạch tấn công”.

Không tặc

Giả thuyết này càng được nhắc đến nhiều trong vài ngày gần đây khi có thông tin đã có người cố tình tắt hệ thống liên lạc của máy bay. Truyền thông Mỹ cho biết, hệ thống thu phát tín hiệu của máy bay đã bị tắt chừng 30 phút sau khi nghe được giọng nói cuối cùng từ buồng lái và trùng với thời điểm nhà chức trách Malaysia tin rằng không hiểu sao máy bay đổi hướng quay trở lại. 

Mới đây nhất, một chuyên gia chống khủng bố người Anh cũng cho rằng MH370 có thể là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới bị tấn công bằng điện thoại di động. Tiến sĩ Sally Leivesley, cựu cố vấn khoa học cho Văn phòng Thủ tướng Anh lý giải trên tờ Sunday Express ngày 16-3 rằng “mã độc” cài trong máy tính của máy bay Boeing 777 có thể được kích hoạt từ một điện thoại di động hoặc USB, cho phép người sử dụng kiểm soát tốc độ, độ cao và hướng bay bằng thiết bị điều khiển từ xa. Được biết, tháng 4-2013, cố vấn an ninh Đức và phi công Hugo Teso đã chứng minh được rằng hoàn toàn có thể chiếm quyền điều khiển máy bay từ xa bằng điện thoại di động.

(Theo The Strait Times)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC