Xe+

Gia hạn thời gian huy động 2.000 tỷ đồng tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm

N.T
ANTD.VN - Bộ GTVT chấp thuận đề xuất gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn để thực hiện dự án cao tốc Nha Trang- Cam Lâm.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh việc huy động nguồn vốn để thực hiện cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận đề xuất gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn để thực hiện dự án như đề xuất của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Tuy vậy, Bộ GTVT cũng yêu cầu, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) hoàn thiện các thủ tục tiếp theo bảo đảm tuân thủ quy định Hợp đồng và quy định pháp luật. Lưu ý, việc gia hạn tiến độ huy động nguồn vốn thực hiện dự án không làm thay đổi thời hạn hợp đồng và thời gian xây dựng của dự án.

Gia hạn thời gian huy động 2.000 tỷ đồng tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm ảnh 1

Tập đoàn Sơn Hải cùng Bộ GTVT ký kết hợp đồng cao tốc Nha Trang- Cam Lâm ngày 6/5/2021

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xác nhận, nhà đầu tư đã cơ bản nhận được sự đồng thuận của HDBank về việc tài trợ vốn tín dụng cho dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, đồng thời kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gia hạn thời hạn hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng hoặc huy động nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án thêm 37 ngày kể từ ngày 4/12/2021. Lý do gia hạn là do quá trình đàm phán hợp đồng tín dụng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo hợp đồng BOT được ký với Bộ GTVT vào ngày 6/5/2021, thời hạn cuối để doanh nghiệp dự án và nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm phải hoàn thành việc ký hợp đồng tín dụng trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng là lúc 0h ngày 3/12/2021.

Hợp đồng quy định rõ, trong vòng 6 tháng kể từ ngày Hợp đồng có hiệu lực (ngày 4/12/2021), Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải chưa huy động đủ nguồn vốn để thực hiện dự án, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng.

Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài khoảng 50 km, với điểm đầu tại km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại km54 thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, Khánh Hòa.

Trong giai đoạn đầu, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đoạn cao tốc này có 1 hầm đường xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700 m, với 2 ống hầm và một số cầu lớn.

Dự án có tổng vốn đầu tư 5.524 tỷ đồng, gồm nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước khoảng 2.967 tỷ đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 11/2021, Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) và Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) về việc huy động nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn NhaTrang - Cam Lâm theo phương thức PPP.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC