Theo đó, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực đã bổ sung định nghĩa "giá bán buôn điện” và "giá bán lẻ điện”, đặc biệt là sửa đổi về quy định về giá điện và các loại phí.
Cụ thể, theo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, giá bán lẻ điện do đơn vị điện lực xây dựng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý và điều chỉnh giá điện; Khung giá phát điện; giá truyền tải điện, giá phân phối điện, giá bán buôn điện, giá dịch vụ phụ trợ hệ thống điện, phí điều độ vận hành hệ thống điện, phí điều hành giao dịch thị trường điện lực do đơn vị điện lực có liên quan xây dựng, cơ quan điều tiết điện lực thẩm định trình Bộ Công Thương phê duyệt; Giá phát điện theo hợp đồng mua bán điện có thời hạn do các đơn vị điện lực thỏa thuận nhưng không được vượt quá khung giá phát điện đã được phê duyệt; Giá mua bán điện giao ngay được hình thành theo thời điểm giao dịch trên thị trường điện lực; Phí điều tiết hoạt động điện lực là khoản thu để bù đắp chi phí cho công tác điều tiết các hoạt động điện lực, do Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí điều tiết hoạt động điện lực.
Trước đó, ngày 28-5, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giá. Một số ý kiến cho rằng, chưa thể “thả nổi” giá bán lẻ điện bởi nếu không có một cơ quan kiểm soát độc lập, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt thòi. Theo các đại biểu, chừng nào chưa có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh thì Nhà nước còn phải định giá điện, các đại biểu cũng đề nghị xem xét kỹ thêm các quy định về các loại giá điện như giá truyền tải điện, giá dịch vụ bởi nếu Quốc hội thống nhất các loại giá đó tại Luật Giá thì chúng ta chấp nhận rất nhiều giá đối với các khâu truyền tải, phân phối và phát điện. Khi đó, người tiêu dùng sẽ phải đối diện với nguy cơ giá bán lẻ điện bị đẩy lên cao.