Pháp luật

Giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo

Vân Hằng
ANTD.VN -  Nhiều người dân đã tin lời của người lạ mặt, tự xưng là nhân viên của sàn thương mại điện tử (TMĐT), bán tài sản để có tiền nộp vào tài khoản theo hướng dẫn với mong muốn có việc làm.
Giả danh nhân viên sàn thương mại điện tử để lừa đảo ảnh 1

Các đối tượng giả mạo nhân viên sàn TMĐT để lừa người có nhu cầu tìm kiếm việc làm

Chị Thu Hồng (TP HCM) cho biết, đầu tháng 1-2022, chị Hồng nhận được tin nhắn mời chào làm việc tạo chứng từ (bill) nhằm tạo độ “hot” cho sản phẩm trên sàn TMĐT, qua đó tăng lượt mua. Để được nhận làm, chị Hồng được một cá nhân có tên L.T.M.Sương, tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của một sàn TMĐT thông qua số điện thoại 0346.xxxx83 yêu cầu chuyển tiền 3 lần để tạo bill.

“Hai lần đầu số tiền tôi chuyển đều được hoàn trả. Đến lần thứ ba, tôi được giao 3 nhiệm vụ, mỗi nhiệm vụ phải 3,76 triệu đồng, tổng cộng hơn 11 triệu đồng nhưng sau đó không thấy chuyển lại. Tôi có liên hệ lại với nhân viên tên Sương thì số điện thoại, Zalo, Facebook đều khóa. Tôi nhờ người giúp đỡ, gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của sàn thì được biết không có nội dung công việc này cũng không có nhân viên có tên, số điện thoại như vậy”- chị Thu Hồng cho hay.

Với thủ đoạn mời chào tương tự, chị Trinh (TP HCM) đã cầm cố tài sản để có 40 triệu đồng tham gia công việc. Sau khi chuyển tiền cho các đối tượng vài lần mà vẫn không nhận được tiền hoàn và hoa hồng, Chị Trinh gọi lại số liên lạc trước thì được biết phải chuyển thêm tiền vào mới được nhận lại, nếu không sẽ mất toàn bộ số đã gửi.

“Đến lúc này thì tôi nghi mình đã bị lừa. Tôi đã gọi lên tổng đài chăm sóc khách hàng của sàn và được biết họ không có chương trình việc làm nào như vậy”- chị Trinh buồn rầu nói.

Xác nhận tình trạng này, đại diện một sàn TMĐT lớn tại Việt Nam cho hay: “Gần đây chúng tôi ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc sàn TMĐT của chúng tôi tạo việc làm bằng cách tạo bill, giả mua hàng để tăng doanh thu rồi được hoàn trả vốn và thêm cả hoa hồng.

Họ tạo thông tin giả mạo doanh nghiệp trên Facebook, Zalo, nhắn tin tới số điện thoại của khách hàng để mời chào người tham gia. Thực tế sàn không có chính sách như vậy. Bản thân thông tin nộp tiền vào xong được lấy lại cộng thêm hoa hồng đã rất vô lý. Sàn TMĐT đã khuyến cáo, người dùng cần tỉnh táo”.

Không dừng lại ở việc giả mạo nhân viên của sàn TMĐT, tinh vi hơn, các đối tượng này còn làm giả các tài liệu của Sàn TMĐT như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giả mạo về con dấu, chữ ký của giám đốc điều hành… trong các văn bản cam kết thanh toán hoa hồng, hòng lấy lòng tin của người bị hại.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người có nhu cầu kiếm việc làm tại nhà để thêm thu nhập thì thông tin như trên rất thu hút. Đáng chú ý là hiện tại nhiều người dùng của các sàn thuộc độ tuổi trung niên, khả năng tiếp cận thông tin cảnh báo không nhanh bằng người dùng trẻ tuổi nên dễ dàng mất tiền.

Các sàn TMĐT cũng đã nhiều lần cảnh báo với người dùng của họ về tình trạng này. Theo đại diện của Shopee, sàn TMĐT này đã liên tục gửi cảnh báo khách hàng không tham gia các hoạt động nạp tiền và hứa hẹn được trả hoa hồng. Đồng thời, không thực hiện bất kỳ giao dịch hoặc cung cấp thông tin nào bên ngoài ứng dụng và các website/ trang thông tin chính thức của Shopee, nhanh chóng thông báo với sàn khi nhận thấy hoạt động đáng ngờ. Nếu khách hàng để ý sẽ thấy dễ dàng.

Trên thực tế, các thủ đoạn lừa đảo như trên không mới. Cơ quan công an, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã nhiều lần cảnh báo người tiêu dùng để tránh “tiền mất tật mang” nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Các sàn TMĐT cũng thường xuyên khuyến cáo khách hàng khi nghi vấn gặp trường hợp tương tự như trên cần lưu lại bằng chứng giao dịch như: tên người liên hệ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, địa chỉ… để gửi cơ quan Công an, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC