Giá cước taxi Việt Nam đắt gấp ba Bangkok

ANTĐ - Cước taxi ở TP.HCM và Hà Nội được nhận định cao gần gấp đôi so với cước taxi ở Singapore, đắt gấp ba Bangkok. Trong khi đó, thu nhập của người dân Singapore cao gấp nhiều lần so với Việt Nam. Theo lý giải, cước taxi tại Việt Nam cao vì khi “một người gọi xe thì có cả chục chiếc cùng chạy đến”.
Giá cước taxi Việt Nam đắt gấp ba Bangkok ảnh 1

Người tiêu dùng thiệt thòi khi doanh nghiệp vận tải không (hoặc chưa) chịu giảm giá cước 
mặc dù giá xăng dầu liên tục giảm

Người tiêu dùng chịu thiệt

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam thông tin, so với giá cước 8.700 đồng/km (0,55 SGD) tại Singapore, một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, giá cước taxi tại Hà Nội (dao động từ 11.000 -14.400 đồng/km) đang cao hơn từ 26,4% đến 60% và ở TP.HCM (dao động từ 14.500-15.500 đồng/km) cao hơn từ 66,7% đến 78,2%. Giá cước taxi ở Việt Nam hiện cũng đang cao hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực. Cụ thể, giá cước taxi trung bình ở Bangkok (Thái Lan) là 3.800 đồng/km (6 baht), Manila (Philippines) 5.700 đồng/km (11,93 peso), Jakarta (Indonesia) 6.300 đồng/km (4.000 rupiah). 

Theo ông Nguyễn Tiến Thoả, so với giá xăng hiện nay, giá cước vận tải xe chạy xăng sẽ phải giảm 4,1% - 5,7%.  Ở Hà Nội, giá cước taxi sẽ giảm được khoảng 448-685 đồng/km. Ở TP.HCM, giá cước taxi khoảng 14.500-15.500 đồng/km thì sẽ phải giảm khoảng 591-884 đồng/km. Đối với xe chạy dầu, giá cước vận tải giảm được 6% - 7,75%.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu thiệt hại không nhỏ do phải gánh mức cước vận tải quá cao. Một trong nhiều yếu tố đưa đến sự thiệt hại này là việc doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải, mặc dù giá xăng dầu, yếu tố cấu thành quan trọng trong giá cước vận tải (chiếm tới 25% - 35%) đã giảm 5 lần liên tiếp (khoảng 16,3%) trong 3 tháng qua. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng tính toán, cước taxi 5 chỗ tại TP.HCM hiện có mức giá 14.500-15.500 đồng/km, xăng cấu thành khoảng 4.350 - 6.200 đồng/km, chiếm 30-40% giá thành. Vậy khi giá xăng giảm tới 16,3% mà giá cước chưa giảm đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã phải chịu thiệt hại khoảng 710-1.012 đồng/km. “Nghịch lý tăng nhanh, giảm chậm ở thị trường Việt Nam lặp đi lặp lại suốt 5 năm qua. Với hàng triệu người sử dụng dịch vụ vận tải thì số tiền thiệt hại về phía người tiêu dùng và số lợi nhuận về phía người kinh doanh là không hề nhỏ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Cước cao vì quản lý lạc hậu

Lý giải về nghịch lý giá cước taxi Việt Nam đắt gần gấp đôi Singapore, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, chỉ ở Việt Nam mới có tình trạng, gọi một cuốc taxi nhưng có đến 10 xe cùng chạy đến đón nhưng chỉ có 1 người đi. Người khách này phải chịu chi phí chạy rỗng cho 9 chiếc taxi còn lại đã đến đón khách.

Bên cạnh đó, trình độ quản lý doanh nghiệp vận tải ở Việt Nam còn lạc hậu, mọi thứ đều khoán cho lái xe rồi “ăn chia” theo tỷ lệ như 65-35 hay 60-40… “Đội ngũ để quản lý điện đàm, đội ngũ thanh tra, kiểm tra ở nội tại các doanh nghiệp taxi cũng khá đông, khiến chi phí giá thành vận tải ở Việt Nam rất cao, buộc các doanh nghiệp vận tải phải áp dụng giá cước cao để bù chi phí”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tham mưu cho Bộ GTVT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải như Uber taxi, Grab taxi. “Mục tiêu một người gọi thì chỉ có 1 xe chạy đến đón, bớt được 9 xe chạy rỗng, không cần một đội ngũ cồng kềnh như nhân viên trực tổng đài, thanh tra nội bộ... Khi chi phí đầu vào giảm sẽ kéo giá thành giảm, thúc đẩy giá cước taxi thấp. Điều này cũng lý giải vì sao cước Uber taxi, Grab taxi rẻ như vậy. Nếu chúng ta đẩy mạnh được ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải thì chắc chắn giá cước taxi Việt Nam sẽ rẻ hơn Singapore”, ông Khuất Việt Hùng phân tích.