Giá cả “nóng” dần

ANTĐ - Một số nhu yếu phẩm đang dần nhích giá khi Tết đến gần, trong khi đó, sức mua vẫn chưa được cải thiện rõ rệt.

Tại chợ Phùng Khoang và chợ Trung Văn (Từ Liêm), giá thịt lợn tăng lên trông thấy so với khoảng 20 ngày trước. Cụ thể, thịt thăn lợn có giá từ  95.000 – 110.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), thịt ba chỉ từ 90.000- 100.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), thịt vai lợn từ 95.000 – 100.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Hảo - Tiểu thương chợ Phùng Khoang cho biết, hiện giá lợn hơi đã tăng thêm khoảng 3.000 đồng/kg từ trung tuần tháng 12-2013, lên mức 51.000 đồng/kg. Bên cạnh lý do giá tăng theo quy luật cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm, sau một thời gian thu mua hết lợn mỡ tại các trang trại và trong dân, thương lái Trung Quốc thu mua cả lợn nạc khiến giá lợn tăng nhanh trong tuần thứ 2 của tháng 12-2013. 

Trong khi đó, giá thịt bò và thịt gà vẫn ổn định so với cuối tháng 11-2013. “Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán giá cả các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm sẽ tăng lên khoảng từ 5-10%”- Sở Công Thương Hà Nội nhận định.

Ở nhóm hàng lương thực, đa số các cửa hàng vẫn giữ nguyên giá bán so với tháng 11-2013. Gạo xi dẻo có giá 12.500-13.000 đồng/kg; Bắc Hương 16.000 đồng/kg; tám Điện Biên 18.000 đồng/kg… Tuy nhiên, có cửa hàng đã tăng giá bán gạo Bắc Hương lên 18.000 đồng/kg từ 10 ngày trước. Từ nay đến Tết, giá gạo có thể tăng thêm khoảng 5% nữa do nhu cầu tăng và sản lượng vụ mùa vừa thu hoạch giảm so với dự kiến.

Mặt hàng rau xanh hiện đang dồi dào về nguồn cung, đặc biệt là các loại rau vụ đông. Do vậy, giá cả vẫn ổn định. Cải bắp 5.000 đồng/kg; khoai tây 13.000 đồng/kg; xu hào 4.000 - 5.000 đồng/củ… Trong số các mặt hàng thiết yếu, trứng gia cầm đang có xu hướng giảm dù Tết đến gần. Mức giảm tại các chợ từ 9-23% tùy loại. 

Để phục vụ người dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, TP Hà Nội tổ chức 610 điểm bán bình ổn giá và khoảng 1.500 điểm bán hàng là các đại lý, cửa hàng, các bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học, công ty trên địa bàn nhưng không treo biển nhận diện. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ tổ chức 100 chuyến bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất…