Gần Tết, lại phát hoảng vì thẻ ATM trong ví mà vẫn bị rút sạch tiền

ANTD.VN - Dù vẫn giữ thẻ ATM trong ví, không cung cấp thông tin thẻ cho ai nhưng tiền vẫn bị rút. Thủ đoạn đánh cắp tiền trong tài khoản ATM không mới nhưng vẫn tái diễn, nhất là vào những dịp cận Tết khiến nhiều khách hàng lo lắng.

Đang ngủ, tiền trong tài khoản vẫn bị rút

Mới đây nhất, một khách hàng sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tá hỏa khi bị rút gần 40 triệu đồng trong tài khoản. Cụ thể, chị M.N.Q (trú Yên Hòa, Cầu Giấy) hiện đang sử dụng tài khoản ATM mở tại Chi nhánh Hà Thành của BIDV.

Vào khoảng thời gian từ 5h38 đến 5h45 sáng 16/1, điện thoại của chị M.N.Q (trú Yên Hòa, Cầu Giấy) liên tục nhận được 9 tin nhắn báo trừ tiền trong tài khoản ATM với nội dung: Rút tiền tại BIDV. Tổng số tiền mà kẻ gian rút trong 9 lần là hơn 39 triệu đồng.

Theo khẳng định của chị Q., trong thời gian số tiền trên bị rút khỏi tài khoản, chị vẫn giữ thẻ bên người, chị cũng không có thẻ phụ và với công việc làm tại một công ty về an ninh mạng nên chị rất ý thức bảo mật thông tin thẻ, không cung cấp cho bất kỳ người nào khác.

Tin nhắn báo rút tiền liên tục lúc rạng sáng

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chị Q đã phản ánh sự việc đến Phòng Giao dịch Dương Đình Nghệ, Chi nhánh Mỹ Đình của BIDV. Chị Q cho biết, phía BIDV đã tiếp nhận thông tin và liên hệ lại với chị. Theo đó, Ngân hàng cho rằng trường hợp của chị có thể bị đánh cắp thông tin và tội phạm đã dùng nó để tạo ra thẻ giả, rút tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn cũ nhưng nạn nhân vẫn gia tăng

Có thể thấy đây là thủ đoạn không hề mới của tội phạm thẻ ngân hàng. Kẻ gian thường lén gắn một thiết bị đọc trộm có thể ghi lại mật khẩu đăng nhập khi người dùng gõ vào. Sau đó, chúng dùng những thông tin đánh cắp này để làm thẻ giả rút tiền trong tài khoản khách hàng.

Loại tội phạm này ngày càng gia tăng, nhất là vào những dịp cận Tết. Còn nhớ, sát Tết năm ngoái, hàng loạt khách hàng sử dụng thẻ ATM của ngân hàng Vietcombank ở Thái Nguyên cũng bị rút tiền trong tài khoản.

Điểm chung của các giao dịch rút tiền trong tài khoản của tội phạm thẻ thường là vào ban đêm, rạng sáng khi các chủ thẻ đang ngủ say. Vì vậy, khi phát hiện tài khoản bị rút tiền thì hầu như toàn bộ số tiền trong tài khoản khách hàng đã bị rút hết mà không thể thông báo kịp thời đến ngân hàng.

Trước tình trạng này, nhiều ngân hàng đã phải giảm hạn mức rút tiền tại ATM vào ban đêm để hạn hế thiệt hại cho khách hàng nếu không may bị rút trộm tiền. Đồng thời, liên tục đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về việc chủ động đảm bảo an toàn trong các giao dịch ATM.

Ngân hàng Nhà nước chỉ cách đây ít ngày cũng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các nội dụng nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ và đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ATM để đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM của khách hàng dịp cuối năm 2018 và dịp nghỉ lễ, Tết Kỷ Hợi.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải rà soát, triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả (nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ Deep Insert Skimming – DIS được tội phạm sử dụng phổ biến trong thời gian qua tại các ATM nhãn hiệu NCR, loại máy có khe nhận thẻ rộng hơn các ATM khác).

Đồng thời, triển khai các giải pháp giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch rút tiền giá trị lớn tại ATM, các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm…) để kịp thời cảnh báo khách hàng…