Gần 30.000 tỷ đồng để nối thông đường Hồ Chí Minh từ Cao Bằng đến Cà Mau

ANTD.VN - Bộ GTVT cho hay, để hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó- Cao Bằng đến Đất Mũi- Cà Mau cần thêm khoảng 28.447 tỷ đồng đầu tư 289km còn lại.

Báo cáo về đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo Nghị quyết 66/2013, Quốc hội đặt ra mục tiêu hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô tối thiểu hai làn xe, chiều dài khoảng 2.744km vào năm 2020.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 2.218km, đang triển khai đầu tư 237km, còn lại khoảng 289km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.

Cụ thể, tại khu vực phía Bắc, đường Hồ Chí Minh đoạn từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (Hòa Bình) dài khoảng 273km đã hoàn thành 113km, còn lại 160km chưa triển khai do thiếu vốn gồm: Đoạn Chợ Chu (Thái Nguyên) - ngã ba Trung Sơn (Tuyên Quang) dài 30km, đoạn Đoan Hùng (Phú Thọ) - Chợ Bến (Hòa Bình) dài 130km. Để nối thông, cần bố trí vốn để triển khai 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 18.016 tỷ đồng.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Tây Nguyên

Đoạn tuyến từ Chơn Thành đến Đất Mũi có chiều dài khoảng 382km, đến nay, đã hoàn thành 192km, đang thi công 61km và chưa triển khai 129km do thiếu vốn gồm: Chơn Thành - Đức Hòa (74km, tổng mức đầu tư 6.566 tỷ đồng) và phần còn lại của dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (55km, tổng mức đầu tư 3.865 tỷ đồng).

Như vậy, để hoàn thành nối thông toàn tuyến, cần thêm khoảng 28.447 tỷ đồng đầu tư 289km còn lại.

Do nguồn lực đầu tư hạn hẹp, Bộ GTVT kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đến sau năm 2020, trong đó các đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Chơn Thành - Đức Hòa, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận sẽ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến, hiện tại có QL2 và QL21A song hành đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực nên sẽ xem xét đầu tư theo quy mô đường cao tốc trong giai đoạn đến năm 2030.