Gần 21.000 tỷ đồng làm cao tốc Đồng Đăng - Lạng Sơn

ANTD.VN - UBND tỉnh Cao Bằng vừa đề xuất làm đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư PPP với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất của tỉnh Cao Bằng, dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh cơ bản bám theo hướng tuyến theo quy hoạch và có xét đến việc tối ưu hóa hướng tuyến để kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam nằm giảm được khoảng 29 km so với chiều dài trong quy hoạch.

Cụ thể, Dự án có chiều dài tuyến 115 km, được thiết kế theo quy mô cao tốc 4 làn xe, dự kiến đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà đầu tư và vốn vay tín dụng khoảng 64%; vốn ngân sách khoảng 36%. 

Với mức thu phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe tiêu chuẩn/km, dự án dự tính sẽ hoàn vốn trong thời gian 25 năm với thời gian triển khai xây dựng từ 2019 – 2022.

Cao Bằng đề  xuất làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với tổng mức đầu tư xấp xỉ 21.000 tỷ đồng

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề xuất được Chính phủ giao là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập, thẩm định dự án, đồng thời muốn Bộ GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ thực hiện Dự án theo hình thức PPP có sự tham gia của phần vốn Nhà nước (tỷ lệ tương đương dự án đường cao tốc Bắc - Nam).

UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam tham gia đánh giá, thẩm định việc tài trợ vốn cho Dự án đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh để có cơ sở xác định nguồn vốn tín dụng tham gia đầu tư.

Hiện nay, tuyến cao tốc từ Hà Nội đi đến cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đã và đang được triển khai dự kiến hoàn thành vào năm 2020, do đó việc tiếp nối tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) được cho là giải pháp cần thiết.

Trước đó, tỉnh Cao Bằng cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cơ chế làm Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, trong đó đề xuất vay Trung Quốc 300 triệu USD cho dự án.