Ga tàu điện ngầm sát hồ Hoàn Kiếm: Bổ sung thêm phương án cửa lên, xuống

ANTD.VN - Liên quan tới việc bố trí ga ngầm C9 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) – nằm sát hồ Hoàn Kiếm, UBND TP chỉ đạo nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng; so sánh giữa phương án hiện tại với phương án nghiên cứu bổ sung để đề xuất phương án chọn.

Ga C9 có tổng cộng 4 lối lên xuống, trong đó vị trí 3 và 4 nhận được sự quan tâm đặc biệt

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo số 485/TB-UBND về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP về phương án bố trí ga ngầm C9 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP trân trọng cảm ơn sự quan tâm, góp ý, trao đổi thẳng thắn của đại diện Bộ VH-TT&DL, của các giáo sư, nhà khoa học, lãnh đạo các Hội đối với chủ trương của thành phố về việc triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) nói chung và phương án bố trí Ga ngầm C9 thuộc dự án này nói riêng.

Với mong muốn xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày một văn minh, hiện đại, đồng thời bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa (vật thể, phi vật thể) của Hà Nội nói chung và của khu vực hồ Gươm nói riêng, UBND TP, các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học thống nhất đánh giá quá trình nghiên cứu đã được tiến hành công phu, tỷ mỉ, kỹ lưỡng, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng đối với di sản phải bảo tồn, đảm bảo sự an toàn, thuận tiện cho người sử dụng; cơ bản thống nhất với vị trí bố trí thân ga, các công trình phụ trợ, cửa lên xuống số 1,2,4.

Đối với vị trí cửa lên xuống số 3, thành phố giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, nghiên cứu bổ sung thêm phương án bố trí cửa lên, xuống nằm trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng; so sánh giữa phương án hiện tại với phương án nghiên cứu bổ sung (về kỹ thuật, an toàn, giao thông, về mức độ ảnh hưởng đối với di sản, hiệu quả kinh tế...), trên cơ sở đó, lập luận, đề xuất phương án chọn. UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, báo cáo UBND TP trước ngày 20-12-2016.

UBND TP cũng giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu phương án kiến trúc, vật liệu xây dựng của các cửa lên xuống và các công trình phụ trợ, đảm bảo văn minh, hiện đại, đồng thời phải có bản sắc và phát huy các giá trị văn hóa của Hà Nội và gắn với cảnh quan khu vực, báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa và Thể Thao; Du lịch thẩm định, báo cáo UBND TP. Cần nghiêm túc tuân thủ thực hiện những nội dung liên quan đến quy định của pháp luật về di sản văn hóa và có phương án cụ thể, báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL xem xét, giải quyết trước khi triển khai.

Trong tổng số 10 ga của dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt vị trí 8/10 ga. Trong đó, nhà ga C9 (ga ngầm) được lựa chọn vị trí ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đoạn trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Đây là kết quả quá trình nghiên cứu thận trọng và lâu dài của các cơ quan chuyên môn của thành phố, được sự thống nhất ý kiến của rất nhiều cơ quan, đơn vị, bộ ngành liên quan và phù hợp với các quy hoạch và hướng tuyến đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đại diện Sở QH-KT Hà Nội, ga C9 sẽ có 4 lối lên xuống. Các lối lên xuống này phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chí của ngành đường sắt và các yêu cầu khác như cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy; phù hợp với cảnh quan khu vực và phát huy được hiệu quả của nhà ga… Ở khu vực đặc biệt quan trọng hồ Hoàn Kiếm, yếu tố quan trọng hàng đầu là phải ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan di tích lịch sử này.

Lối thứ nhất nằm trong Tổng Công ty Điện lực Hà Nội. Lối thứ hai nằm trên phố Trần Nguyên Hãn, trong khuôn viên Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Lối thứ ba dự kiến đặt ở khu vệ sinh công cộng hiện có ở phía hồ Hoàn Kiếm (rộng khoảng 100 m2). Nếu được triển khai sau này, khu nhà vệ sinh này sẽ không còn và được bố trí trong phạm vi ga ngầm. Lối thứ tư nằm phía sau Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh (khu vực đền Bà Kiệu) – rộng khoảng 68 m2.

Hai lối lên xuống số 3 và 4 đều nằm trong khu vực bảo tồn của di tích lịch sử quốc gia hồ Hoàn Kiếm nên khi tính toán vị trí đặt, các cơ quan chuyên môn phải nghiên cứu rất kỹ. Theo dự kiến ban đầu, hai lối lên xuống này sẽ không bố trí mái che, chỉ có lan can đơn giản đảm bảo an toàn xung quanh kết hợp với cây xanh, để làm sao ít ảnh hưởng nhất tới cảnh quan hồ Hoàn Kiếm. Với vị trí gần khu vực Đền Bà Kiệu, trong quá trình nghiên cứu, sẽ kết hợp với việc triển khai tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm.