Futsal Việt Nam và cú hích nửa vời

ANTĐ - Là đội tuyển đầu tiên của bóng đá Việt Nam giành vé tham dự một VCK tầm cỡ thế giới là World Cup, nhưng với Futsal Việt Nam tất cả những hân hoan, hạnh phúc, sung sướng của khoảnh khắc đoạt vé ấy nơi người hâm mộ đã vội trôi qua nhẹ nhàng như chưa từng “hot” đến thế.

Futsal Việt Nam và cú hích nửa vời ảnh 1

Futsal cần được quan tâm đúng mức hơn với những gì họ đã gặt hái - Ảnh: QUANG THẮNG

Cách đây tròn 2 tháng, futsal (bóng đá trong nhà) chính là từ khóa “hot” nhất ở Việt Nam, sau khi đội tuyển futsal nam quốc gia xuất sắc giành vé dự VCK World Cup 2016 (ở Colombia) trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso đã lập nên một kỳ tích, khi lần đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam, có một đội tuyển tranh tài ở tầm cỡ thế giới, thay vì quanh quẩn ở khu vực hay châu lục.

Hàng triệu người hâm mộ cả nước ngợi ca chiến thắng đó của tuyển futsal Việt Nam và đó được coi như một cú hích lớn cho sự phát triển của bóng đá trong nhà, môn thể thao được coi là phù hợp với thể trạng và kỹ thuật của các cầu thủ Việt. Thế nhưng, sau những ngày sung sướng và hân hoan với thành tích ấy, mọi thứ đã trở lại “đúng quỹ đạo” vốn có. Với kỳ tích trên, những tưởng sẽ giúp futsal phát triển hơn, được quan tâm nhiều hơn, nhưng mọi thứ chỉ là… ảo ảnh. 

Người ta có thể thấy điều này rõ ràng nhất, khi chứng kiến những gì đang xảy ra ở giai đoạn II giải Futsal vô địch quốc gia 2016 diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Quảng Nam và Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng). Trái ngược với sự sôi động cách đây 2 tháng, những khán đài lạnh lẽo đến đáng sợ. Theo thống kê, những trận đấu nào được coi là “hấp dẫn”, lượng khán giả đến sân thường ở mức… trên 200 người.

Còn những trận “làng nhàng” thì thật là thảm hại: khoảng 20-30 người. Cá biệt, những trận đấu chỉ có vỏn vẹn 8 khán giả. Bất chấp điều đó, các cầu thủ futsal của những CLB như Thái Sơn Nam, S.Khánh Hòa, Sài Gòn FC hay Cao Bằng… vẫn luôn thi đấu với tinh thần máu lửa, nhiệt tình. Một cầu thủ của Cao Bằng chia sẻ: “Bọn em cũng quen rồi vì lâu nay vẫn thi đấu mà không có nhiều khán giả đến theo dõi. Bóng đá trong nhà khó có thể so bì với bóng đá ngoài trời, ngay cả khi thành tích có hơn thì vẫn khó có thể thay đổi thói quen của người hâm mộ”.

Trong kế hoạch chuẩn bị cho VCK World Cup 2016 được Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh vừa công bố, tuyển futsal quốc gia cuối tháng 4 này sẽ sang Aichi (Nhật Bản) thi đấu giao hữu 2 trận với đội tuyển futsal Nhật Bản và Uzbekistan vào các ngày 22 và 23-4. Đó là một chuyến cọ xát hiếm hoi và cũng quý báu cho thầy trò HLV Bruno Garcia Formoso. Được biết, để chuẩn bị cho chuyến đi này, VFF cũng phải chi không ít tiền.

Thế nhưng, điều VFF thực sự cần đầu tư hơn, đó là khâu truyền thông của giải Futsal vô địch quốc gia nói riêng và của futsal Việt Nam nói chung. Ở quanh Nhà thi đấu TDTT tỉnh Quảng Nam hay Cung thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng) vừa qua, hầu như người ta không thấy những băng-rôn quảng cáo hay chỉ dẫn cho người xem đến theo dõi. Công tác truyền thông của giải cũng có vấn đề khi rất hiếm các tờ báo đưa tin về giải đấu lẽ ra phải rất được quan tâm sau “cú hích World Cup” này. 

Sau cùng thì dù chưa được quan tâm đúng mức, đội tuyển futsal Việt Nam vẫn phải nỗ lực vì một kỳ World Cup thành công với hy vọng nó sẽ tiếp tục là bàn đạp để bóng đá trong nhà Việt Nam phát triển hơn ở tương lai.