Facebook “thủng” thông tin cá nhân

ANTĐ - Điều cốt lõi làm nên thành công của Facebook hôm nay cũng chính là điều khiến gã khổng lồ mạng xã hội này đang phải đau đầu tìm cách giải quyết ổn thoả. Đó là việc bảo mật thông tin cá nhân.

Đa số thành viên Facebook phàn nàn và lo lắng về vấn đề lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội này

Facebook đã phải mở cuộc thăm dò về quy định bảo mật thông tin của mình nhằm giúp người sử dụng dễ dàng kiểm soát những thông tin cá nhân được chia sẻ công khai trên trang mạng xã hội phổ biến nhất thế giới hiện nay. Cuộc thăm dò được Facebook tổ chức sau hàng loạt kêu ca và sức ép của người sử dụng cũng như các quốc gia về việc mạng xã hội này vi phạm các quyền riêng tư của cá nhân.

Khởi nguồn năm 2004 với mục đích lập một trang mạng chia sẻ thông tin dành cho sinh viên Mỹ nhằm “giúp mọi người tìm kiếm và hiểu thêm về bạn dễ dàng hơn”, Facebook của cậu sinh viên Mark Zuckerberg đã thu hút sự tham gia ngoài mong đợi của giới trẻ. Từ thành công vô cùng bất ngờ, nhóm sáng lập do Giám đốc điều hành Zuckerberg đứng đầu đã nhanh chóng cải tiến và phát triển Facebook thành một phương tiện kết bạn, giao lưu mở rộng cho mọi người trên thế giới.

Đến đầu tháng 10 vừa qua, lần đầu tiên số lượng thành viên của Facebook đã đạt kỷ lục 1 tỷ người, trong khi trang mạng xã hội lớn thứ 2 trên thế giới là Twitter mới chỉ có hơn 500 triệu người dùng. Đứng trên đỉnh thế giới về mạng xã hội đã mang lại nguồn lợi vô cùng lớn cho Facebook với giá trị vốn hoá lên tới trên 100 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 5-2012. 

Với hơn 1 tỷ người dùng và quan trọng nhất là những thông tin cá nhân, bạn bè kèm theo đó đã giúp Facebook có được khoản thu nhập tới hàng tỷ USD từ quảng cáo. Báo cáo kết quả kinh doanh quý  III-2012 công bố cuối tháng 10 vừa qua cho thấy, doanh thu Facebook tăng chủ yếu trong lĩnh vực quảng cáo với tổng giá trị đạt 1,09 tỷ USD. 

Lượng thành viên chiếm tới 1/7 số dân thế giới cùng những thông tin cá nhân đã mang lại nguồn lợi quảng cáo lớn cho Facebook, song chính điều này lại khiến người dùng lên tiếng phàn nàn nhiều nhất. Kết quả của các cuộc khảo sát độc lập tại Mỹ cho thấy, hơn 50% trong số những người có tài khoản cá nhân trên mạng xã hội như Facebook lo lắng về tính bảo mật thông tin cá nhân tại các trang mạng này. 

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu của Consumer Reports, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook chưa có nhận thức đúng về tầm quan trọng của vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trên trang của họ. Tạp chí chuyên về người tiêu dùng này của Mỹ dẫn ra kết quả cụ thể là khoảng 4,8 triệu người trong số này đã từng thông báo cụ thể thời gian đi du lịch của họ, trong khi đây có thể là thông tin rất hấp dẫn cho bọn tội phạm như trộm cắp, cướp giật. 

Lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trên  Facebook, Ủy ban Bảo vệ tính riêng tư của Canada từng ra phán quyết rằng mạng xã hội này đã vi phạm Luật Bảo vệ bí mật riêng tư, lừa dối 12 triệu khách hàng ở nước này khi cung cấp thông tin cá nhân của họ cho các nhà quảng cáo mà không thông báo. Uỷ ban này đòi Facebook sẽ phải sửa đổi website của mình để phù hợp với Luật riêng tư của Canada. 

Ngày 29-11 vừa qua, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự Luật Bảo mật thư điện tử cá nhân. Dự luật được thông qua với những đánh giá tích cực khi dư luận Mỹ cho rằng đây là một bước tiến mang tính lịch sử trong vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của người dân Mỹ, giúp bảo mật các thông tin cá nhân trên các trang mạng như Google hay Facebook...