EVN Hà Nội giải thích về việc hóa đơn tiền điện của 1 hộ dân tăng gấp 10 lần

ANTĐ - Tiền điện hộ dân phải trả trong tháng 6-2014 đúng là cao gấp 10 lần so với tháng 5; song lý do tăng được xác định do chính việc sử dụng điện của gia chủ.

Sáng nay 30-6, đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, qua tiếp nhận thông tin tại quận Hoàng Mai, có 1 hộ dân tiền điện phải trả trong tháng 6 cao gấp 10 lần tháng 4, tháng 5, phòng nghiệp vụ của EVN Hà Nội phối hợp với Công ty Điện lực Hoàng Mai đã khẩn trương vào cuộc, tìm ra câu trả lời chính xác về nguyên nhân này.

Cụ thể, khách hàng trên là Tô Thái Bảo, trú tại số 31E ngõ 206 Trương Định.  Tháng 5-2014, sản lượng điện hộ ông Bảo sử dụng là 113 kWh; tiền điện là 176.257 đồng. Tháng 6-2014, sản lượng điện là 746 kWh, tiền điện là 1.746.841 đồng; tăng gấp 10 lần so với thời gian trước đó.

Hướng dẫn, phục vụ khách hàng tại Công ty Điện lực Hoàng Mai

Ngày 26-6, cán bộ chức năng của Công ty Điện lực Hoàng Mai đã đến làm việc với chủ công tơ Tô Thái Bảo, kiểm tra, đánh giá, phân tích các yếu tố chủ quan, khách quan có thể tác động đến công tơ điện và lập biên bản buổi làm việc. Kết quả thể hiện: loại trừ mọi yếu tố tác động có thể dẫn đến giá điện tăng “đột biến”.

Nguyên nhân của việc hộ gia đình ông Tô Thái Bảo được gia đình công nhận với Công ty Điện lực Hoàng Mai: từ tháng 12-2013 đến tháng 4-2014, nhà không có người ở. Khách hàng Tô Thái Bảo mới mua nhà và dọn về ở từ tháng 5-2-2014. Tháng 5-2014, sản lượng điện tiêu thụ ít nên tiền điện là 176.257 đồng. Tháng 6-2014, sản lượng điện tiêu thụ mạnh, nên tiền điện là 1.746.841 đồng. Công ty đã cùng khách hàng kiểm tra công tơ điện. Công tơ điện chạy đúng, chỉ số chinh xác. Khách hàng không có ý kiến thắc mắc. Quá trình ghi chỉ số công tơ không có sai sót. Quá trình tính toán hoá đơn tiền điện không có sai sót.

Cùng với thông tin về tiền điện tại quận Hoàng Mai, EVN Hà Nội đã tiếp nhận thông tin tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Khách hàng Trần Ý Khuyên – 24 Phan Chu Trinh phản ánh qua tổng đài hỗ trợ khách hàng tiền điện tháng này tăng quá nhiều so với các tháng trước mà không tăng thiết bị. Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã xuống tận nơi tiến hành kiểm tra hệ thống dây vào và ra công tơ trước sự chứng kiến của khách hàng và đưa đến kết luận: Công tơ được đặt trong hòm bảo vệ, có đủ niêm phong theo quy định, đĩa nhôm quay thuận chiều. Thời điểm kiểm tra công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng đồng ý với kết luận trên và kiểm tra lại thiết bị trong gia đình.

Tại Công ty Điện lực Tây hồ, khách hàng Phạm Duy Quân địa chỉ số 32 ngách 172/46 Đường Âu Cơ thắc mắc công tơ công tơ chạy nhanh, đề nghị kiểm tra lại công tơ nhưng đơn vị vẫn thu tiền theo chỉ số trên công tơ chạy nhanh. Đoàn kiểm tra Công ty Điện lực Tây Hồ đã xuống kiểm tra công tơ. Các thông số kiểm tra cho thấy công tơ hoạt động bình thường. Khách hàng vẫn không đồng ý với kết quả này đề nghị kiểm định lại công tơ. Kết quả kiểm định cho kết luận tại thời điểm kiểm tra sai số đạt cấp cho phép. Khách hàng đã đồng ý với kết quả kiểm tra này

Đại diện EVN Hà Nội đề nghị, nếu có khúc mắc cũng như để biết thêm chi tiết và được hướng dẫn cụ thể, khách hàng có thể liên hệ với EVN HANOI qua 4 kênh thông tin: gọi điện đến Tổng đài hỗ trợ khách hàng của EVN Hà Nội, số 22222000 và 19001288. Gửi thông tin qua hòm thư điện tử evnhanoi@evnhanoi.vn. Truy cập trang web evnhanoi.com.vn để kiểm tra thông tin về giá điện và kiểm tra lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình tại chuyên mục evnhanoi với khách hàng. Gọi điện đến phòng giao dịch khách hàng của các Công ty Điện lực quận, huyện (số điện thoại in trên mặt trước của hoá đơn tiền điện).