Xe+

Đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với quốc tế ra sao trong giai đoạn tới?

N.T
ANTD.VN - Giai đoạn tới 2025 ưu tiên bố trí vốn xây dựng mới đoạn nối ray ga Hà Khẩu; Giai đoạn 2026-2030, nghiên cứu triển khai đầu tư tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ để kết nối với đường sắt Lào, tuyến Dĩ An - Lộc Ninh để kết nối với đường sắt Campuchia.

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường sắt Việt Nam sẽ kết nối quốc tế qua 5 tuyến chính.

Hiện nay, đường sắt Việt Nam kết nối với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông. Tàu của Việt Nam có thể chạy sang đường sắt Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu là ga Lào Cai tuyến Hà Nội - Lào Cai, ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội - Đồng Đăng.

Đường sắt Việt Nam sẽ kết nối với quốc tế ra sao trong giai đoạn tới? ảnh 1

Mới đây, tàu chở hàng container của Việt Nam đã chạy thẳng từ ga Yên Viên sang Bỉ

Còn theo Hiệp định liên chính phủ về mạng lưới đường sắt Xuyên Á mà Việt Nam tham gia từ 2006, có hiệu lực từ 12/2009, mạng lưới Đường sắt xuyên Á (Trans-Asia Railway Network) tại khu vực ASEAN đều phải thông qua Trung Quốc để kết nối đến các quốc gia châu Á khác, thông qua 2 điểm trung chuyển tại Trung Quốc là Côn Minh và Nam Ninh.

Dự thảo quy hoạch cũng đề xuất, giai đoạn tới 2025 ưu tiên bố trí vốn xây dựng mới đoạn nối ray ga Hà Khẩu; Giai đoạn 2026-2030, nghiên cứu triển khai đầu tư tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ để kết nối với đường sắt Lào, tuyến Dĩ An - Lộc Ninh để kết nối với đường sắt Campuchia.

Có các hướng tuyến chính kết nối từ Côn Minh là qua Viêng Chăn - Bangkok, qua Hà Nội - TP. HCM - Phnompenh - Bangkok, qua Mandalay - Yangon - Bangkok; 1 tuyến kết nối từ Nam Ninh qua Hà Nội - TP. HCM. Từ đó đến điểm cuối là Singapore.

Trên lãnh thổ Việt Nam, có 2 tuyến chính là nhánh Lào Cai - TP. HCM (cùng các nhánh ra cảng biển Hải Phòng, Vũng Áng, Mỹ Thủy, Vũng Tàu, nhánh nối đến Mụ Giạ, Lao Bảo sang Lào, nhánh nối đến Lộc Ninh sang Campuchia, nhánh đi Cần Thơ) và nhánh Hà Nội - Đồng Đăng (cùng các nhánh nối cảng biển Cái Lân, nhánh nối Quán Triều).

Dự thảo quy hoạch đề xuất hoàn thiện kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện có là tuyến Hà Nội - Đồng Đăng khổ đường lồng, kết nối với đường sắt Nam Ninh - Bằng Tường khổ 1.435 mm; tuyến Hà Nội - Lào Cai khổ đường 1.000mm, kết nối với đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu khổ 1.435mm.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt kết nối với Lào như tuyến Vũng Áng - Cha Lo - Thakhek, tuyến cảng Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo - Savannakhet; kết nối với đường sắt Campuchia như tuyến TP. HCM - Phnompenh qua Lộc Ninh hoặc Mộc Bài.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC