Xe+

Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu lỗ 580 tỷ đồng trong năm 2022

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Trong năm 2021 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ khoảng 670 tỷ đồng và năm 2022 doanh nghiệp này đặt mục tiêu lỗ 580 tỷ đồng.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, đầu năm 2021 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động do không còn dòng tiền.

Năm tháng đầu năm chưa bố trí được nguồn vốn cho công tác bảo trì hạ tầng nên không có tiền để thay thế vật tư, trả lương khoảng 11.300 cán bộ công nhân viên khối hạ tầng. Trong khi đó, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến vận tải.

VNR đã phải giảm chi phí, trong đó có giảm lương người lao động, mục tiêu là trụ vững vượt qua đại dịch. Kết quả, Công ty mẹ doanh thu âm hơn 690 tỷ, giảm được lỗ so với âm 700 tỷ kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, còn doanh thu Tổng công ty hợp nhất âm hơn 670 tỷ.

“Phải thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta vẫn chậm đổi mới, cả về tư duy, cung cách làm việc và tiếp cận thị trường. Vì vậy, thời gian tới, càng phải đổi mới hơn nữa, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn nữa và tiếp tục duy trì kiểm soát chặt chẽ chi phí. Khi đó mới kỳ vọng năm 2022 tăng được doanh thu”, ông Minh nói.

Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu lỗ 580 tỷ đồng trong năm 2022 ảnh 1

Đường sắt Việt Nam đặt kế hoạch lỗ 580 tỷ đồng trong năm 2022

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của VNR cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến vận tải đường sắt, nhất là vận tải hành khách. Dự án đường sắt 7.000 tỷ tập trung triển khai để đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân đã làm giảm năng lực thông qua trên tuyến Bắc - Nam và kéo dài thời gian chạy tàu, bắt buộc phải giảm số đôi tàu khách, tàu hàng chạy trên tuyến, nên ảnh hưởng giảm sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa.

Khối vận tải, vận chuyển hàng hóa tăng trưởng tốt, thực hiện được 5,6 triệu tấn xếp, bằng 110,5% cùng kỳ. Nhưng sản lượng vận chuyển hành khách rất thấp: 1,4 triệu lượt hành khách lên tàu, chỉ bằng 37,2% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải chỉ đạt 2.262,8 tỷ đồng, bằng 77,8% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt có sự tăng trưởng khá, sản lượng 4.266,0 tỷ đồng, bằng 127,9% so với cùng kỳ và đạt 109,2% kế hoạch. Doanh thu 3.899,1 tỷ đồng, bằng 127,7% so với cùng kỳ và đạt 109,6% kế hoạch.

Vì vậy, kết quả sản xuất kinh doanh của VNR bị giảm sút nghiêm trọng. Doanh thu hợp nhất dự kiến thực hiện được 6.653,7 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ và đạt 100,9% kế hoạch năm. Nhưng lợi nhuận sau thuế âm 677,6 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, doanh thu thực hiện được 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ và đạt 90,4% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao. Lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng.

Về nhiệm vụ năm 2022, VNR cho biết, sẽ tập trung xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, đặc biệt chú trọng đến thúc đẩy sản xuất kinh doanh vận tải khi đã khống chế được dịch Covid-19 và đạt được miễn dịch cộng đồng, trong đó tiếp tục chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa.

Xây dựng và tích cực triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng, nhằm tăng sản lượng và doanh thu vận tải. Trước mắt triển khai kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên đán 2022 đảm bảo an toàn, hiệu quả và thích ứng với dịch Covid-19.

Cụ thể, toàn Tổng công ty dự kiến thực hiện được sản lượng và doanh thu bằng 89% trở lên so với cùng kỳ; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Công ty mẹ dự kiến doanh thu bằng 108,4% trở lên so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế là âm 580 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 100 tỷ so với năm 2021. Doanh thu trực tiếp từ vận tải bằng 107,6% trở lên so với cùng kỳ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC