Đường sắt lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, thu nhập người lao động giảm mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đạt tổng doanh thu hơn 1.713 tỷ đồng (giảm gần 34% so với cùng kỳ), ước lỗ hơn 1.324 tỷ đồng.

Thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2020, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR cho hay, trong năm, đường sắt chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và mưa lũ tại miền Trung.

Trong khi hạ tầng đường sắt cũ kỹ, lạc hậu nên khó cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.

Cùng với đó, việc triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM trị giá 7.000 tỷ đồng, cũng ảnh hưởng tới hoạt động chạy tàu, khi có tới hơn 50 điểm chạy chậm hoặc phải phong tỏa theo khu đoạn.

Số lượt hành khách đi tàu có tháng chỉ đạt 30-35% so với cùng kỳ, đây là mức thấp nhất trong lịch sử ngành đường sắt.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2020

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2020

Với những ảnh hưởng đó, sản lượng khai thác hợp nhất của VNR chỉ đạt hơn 6.828 tỷ đồng (giảm 21% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu ước đạt hơn 6.565 tỷ đồng (giảm gần 22% so với cùng kỳ). Thu nhập bình quân của người lao động chỉ đạt hơn 8,2 triệu đồng/người/tháng (giảm gần 14% so với năm trước).

Trong đó, công ty mẹ đạt tổng doanh thu hơn 1.713 tỷ đồng (giảm gần 34% so với cùng kỳ), ước lỗ hơn 1.324 tỷ đồng.

Khối doanh nghiệp vận tải chỉ đạt doanh thu hơn 2.909 tỷ đồng (giảm hơn 32% so với cùng kỳ).

Về phần người lao động, theo VNR, các chức danh trực tiếp chạy tàu đang có nguy cơ thiếu hụt, trong khi việc tuyển dụng nhân lực này ngày càng khó khăn.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đường sắt phải cắt giảm chạy tàu khách trên tất cả các tuyến, dẫn đến người lao động thiếu việc làm, phải bố trí cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng. Thu nhập cho người lao động vì thế cũng giảm nhiều so với cùng kỳ.

Mặc dù, Tổng công ty cũng tổ chức chạy thêm các đoàn tàu hàng bù vào phần năng lực chạy tàu dư thừa do tàu khách bị cắt giảm. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành vận tải hàng hóa để nâng cao hiệu quả vận tải, tiết kiệm chi phí. Kịp thời đầu tư và đưa vào khai thác các toa xe hành lý mới để mở rộng và phát triển dịch vụ vận chuyển hành lý, hàng hóa nhanh theo tàu khách, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, phối hợp với đường sắt Trung Quốc nâng cao khai thác các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế, đặc biệt là tổ chức thêm nhiều đoàn tàu chở container lạnh xuất khẩu hoa quả, thủy hải sản sang Trung Quốc, các nước Trung Á và châu Âu.

Theo lãnh đạo VNR, trong năm 2021, Tổng công ty sẽ tập trung triển khai dự án 7.000 tỷ đồng, đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân vốn ngân sách Nhà nước sẽ làm giảm năng lực thông qua (khoảng từ 25% đến 30%) và kéo dài thời gian chạy tàu, bắt buộc phải giảm số đôi tàu khách, tàu hàng chạy trên tuyến, làm giảm sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không sẽ tập trung vào khai thác các đường bay nội địa giá rẻ với nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút khách hàng nên dự kiến sản lượng vận tải hành khách, hàng hóa sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là vận tải hành khách.