Đường sắt đóng băng, hàng nghìn lao động thất nghiệp, bỏ việc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Từ ngày 23/8 đến nay, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu khách trên toàn mạng lưới. Trước đó, ngành cũng chỉ duy trì chạy 1 đôi tàu khách SE7/8 Bắc - Nam, còn lại các mác tàu địa phương đã dừng từ nhiều tháng nay.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, việc dừng chạy tàu khách tuyến đường sắt Bắc – Nam đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động của ngành đường sắt, nhiều người bị mất việc không có công ăn việc làm.

Bên cạnh đó, nhiều người phải tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc đi làm theo phương án giãn cách. Nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn chạy tàu buộc phải tạm dừng toàn bộ hoạt động tàu khách.

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2021 ngành đường sắt có khoảng 1.725 người bị ảnh hưởng, trong đó có trên 1.700 người nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn hợp đồng lao động gần 1.300 người.

Kể từ khi dịch bùng phát lần thứ 4 đến nay, hoạt động vận tải khách gần như tê liệt, kéo theo hàng nghìn lao động không có việc làm.

Theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh, hiện nay, toàn bộ tàu chở khách đã tạm dừng hoạt động coi như "đóng băng", chỉ còn một vài đôi tàu vận chuyển hàng hoá vẫn đang hoạt động ổn định (khoảng 50%).

Hàng nghìn công nhân đường sắt phải nghỉ việc không lương, bỏ việc

Hàng nghìn công nhân đường sắt phải nghỉ việc không lương, bỏ việc

Liên quan đến đời sống việc làm của người lao động, ông Minh cho biết việc dừng chạy tàu Bắc – Nam ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động.

Theo đó, tạm hoãn hợp đồng lao động với khối trực tiếp sản xuất (khoảng 30%) và luân phiên làm việc giãn cách để duy trì đóng bảo hiểm và có trách nhiệm với công việc.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) - ông Đỗ Văn Hoan cho biết, hiện công ty đã có kiến nghị lên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về các chế độ cho người lao động.

Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg hồ sơ, thủ tục hỗ trợ theo Nghị quyết 68 về việc hỗ trợ cho người lao động 1.850.000 đồng- 3.700.000 đồng. Nhưng hiện đơn vị không tiếp cận được bởi quy định doanh nghiệp phải dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Trong khi đó, đường sắt mặc dù phải dừng toàn bộ tàu khách, nhưng không có cơ quan nào yêu cầu phải dừng, nhưng một số tỉnh đầu mối chính bị phong tỏa như TP. HCM, Đà Nẵng... còn những ga khác vẫn có thể chạy được. Nhưng trên thực tế, những ga trọng điểm phong tỏa thì sẽ không có khách đi nên buộc phải dừng tàu, hiện đơn vị đã làm việc với Ngân hàng Chính sách để giải quyết nhưng cũng khó.

Cũng theo ông Hoan, việc vay vốn của doanh nghiệp để trả lương cho người lao động thì đơn vị không tiếp cận được, bởi trong Quyết định 23 có ưu tiên vận tải nhưng lại không ưu tiên lao động. Do đó, trước mắt đơn vị sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động (người lao động không được hưởng gì).

Năm 2020, khi dịch bệnh mới bùng phát đơn vị cũng có hỗ trợ mỗi tháng 1,5 triệu/người, nhưng sau đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đơn vị gần như kiệt quệ, gần như không còn dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, rát mong Chính phủ chỉ đạo các đơn vị chức năng có các giải pháp hỗ trợ.

Cùng đó, ông Đào Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, tàu không chạy không có doanh thu, gần 2.000 người lao động không có thu nhập, ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ khi bị tiếp tục tạm hoãn hợp đồng lao động.

Hiện đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để hưởng các gói hỗ trợ của TP.HCM, đồng thời xúc tiến với ngân hàng Chính sách Xã hội để vay trả lương cho người lao động, nhưng vẫn đang chờ xác nhận của cơ quan thuế...