Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành sau 10 năm thi công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng 6-11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chính thức bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho UBND TP Hà Nội quản lý, vận hành. 9h sáng cùng ngày, chuyến tàu đầu tiên chở người dân tham quan, trải nghiệm đã lăn bánh từ ga Cát Linh đi Yên Nghĩa.
Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước

Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên

Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, bởi vậy nó được nhân dân Thủ đô rất mong chờ. Mặc dù 9h sáng tàu mới khởi hành, nhưng từ sáng sớm người dân đã tập trung khá đông ở khu vực nhà ga Cát Linh (quận Đống Đa). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác, cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống .

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, với tiến độ hiện nay, 8-10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. “Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác” - Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, qua dự án này, thành phố cũng đã rút ra nhiều bài học để triển khai các dự án đường sắt đô thị sau. Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở GTVT tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn…

Nhân viên hỗ trợ an toàn tàu được tăng cường, phục vụ hành khách

Nhân viên hỗ trợ an toàn tàu được tăng cường, phục vụ hành khách

Háo hức chờ trải nghiệm

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Ông Trương Thi Sơn, hiện đang sinh sống tại phố Giang Văn Minh cho biết, sau khi nghe thông tin từ báo đài về tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành nên từ 8h đã có mặt chờ được trải nghiệm. “Tôi chờ đợi tuyến đường sắt đô thị này đã 10 năm rồi, bao lần tưởng được đi mà rồi lại hoãn, nay thì tàu đã thực sự chạy” - ông Sơn bày tỏ.

Còn ông Lại Huy Doanh, ở phố An Trạch (quận Đống Đa) kể: “Nhà tôi ở ngay cạnh tuyến đường sắt và chứng kiến từ lúc dự án khởi công đến bây giờ đã 10 năm. Nhiều lần tưởng được đi tàu, nhưng lại hoãn nên tôi cũng có phần hụt hẫng. Nay thì tàu chính thức tàu chạy rồi. Sáng nay tôi ra ga từ lúc 7h30 để xếp hàng chờ đến lượt đi chuyến đầu tiên”.

Không chỉ những người sinh sống xung quanh nhà ga, dọc đường tàu tỏ ra háo hức, mong chờ mà nhiều người ở những quận xa cũng đưa người thân về trải nghiệm con tàu. Anh Nguyễn Nhật Anh ở Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm) cho hay, từ sáng sớm 6-11 anh đã đưa vợ con đến ga tàu Cát Linh để chờ tàu chạy. “Tôi được biết sáng nay tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành chở người dân miễn phí trong 15 ngày đầu, vì thế tôi đưa vợ con đi trải nghiệm luôn. Chúng tôi sẽ ăn trưa trong Hà Đông rồi quay lại, chuyến đi này sẽ rất thú vị” - anh Nhật Anh chia sẻ.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) thông tin, thực hiện khuyến cáo của đơn vị tư vấn Pháp ACT, phía công ty đã bổ sung 82 nhân sự, trong đó 44 nhân viên an toàn ke ga và 38 nhân viên hỗ trợ an toàn trên tàu. Dự kiến giai đoạn 1 năm đầu đưa vào khai thác sẽ chia làm 2 kỳ. Kỳ 1 (6 tháng đầu), sẽ vận hành vừa phù hợp với thông lệ chung vừa phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân, điều hành linh hoạt căn cứ vào thực tiễn. Giai đoạn này sẽ vận hành 6 đoàn tàu, giờ mở tuyến là 5h30, giờ đóng tuyến là 22h. Tuần đầu dự kiến vận hành đều đặn 15 phút/chuyến, tuần tiếp theo là 10 phút/chuyến. Kỳ 2 (6 tháng sau) sẽ vận hành 9 đoàn tàu, giờ mở tuyến là 5h30 và giờ đóng tuyến là 22h30, tần suất thời điểm bình thường là 10 phút/chuyến, giờ cao điểm 6 phút/chuyến.

Người dân háo hức được trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên

Người dân háo hức được trải nghiệm chuyến tàu đầu tiên

Giá vé linh hoạt

Giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Hà Nội xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải khách công cộng, có trợ giá, có bảo hiểm, đặc biệt đối tượng được ưu tiên miễn phí xe buýt sẽ được ưu tiên sử dụng tuyến đường sắt đô thị này. Cụ thể, giá vé lượt là 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

Còn theo Sở GTVT Hà Nội, theo báo cáo phương án kết nối vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến 2A, Hà Nội thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe buýt trên dọc lộ trình tuyến để đạt tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) sau khi tổ chức lại, với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Trong đó 12 cặp điểm dừng được đặt trực tiếp ngay trong khu vực nhà ga của 11 ga đường sắt đô thị Cát Linh; La Thành; Thái Hà; Láng; Thượng Đình; Phùng Khoang; Văn Quán; Hà Đông; Văn Khê; La Khê và Yên Nghĩa. Có 1 cặp điểm dừng cách ga Vành đai 3 khoảng 200m và 40 điểm dừng giữa 2 nhà ga để tăng cường kết nối. Ngoài ra, sẽ có thêm 14 nhà chờ xe buýt được bổ sung trong thời gian tàu hoạt động để nâng tổng số điểm dừng có nhà chờ xe buýt lên con số 28. Đồng thời, bố trí các khu vực dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy để hành khách gửi xe khi sử dụng tuyến đường sắt đô thị này.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10-2011, cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11-2018. Từ tháng 12-2018, dự án thực hiện căn chỉnh đồng bộ, vận hành thử kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Ngày 29-10-2021, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Dự án có tổng chiều dài chính tuyến 13,05km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, có 12 nhà ga trên cao; dự án đã mua 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác là 35km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h -23h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/ chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD) sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.