Đường cất hạ cánh 1B sân bay Nội Bài sắp được đưa vào khai thác sau nâng cấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa chỉ đạo nghiệm thu có điều kiện đối với đường cất - hạ cánh (CHC) 1B và các đường lăn nối tại sân bay quốc tế Nội Bài. 

Các hạng mục này thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (HKQT) và rà soát, xây dựng mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng cho ngành hàng không. Ban QLDA Thăng Long được yêu cầu chủ động rà soát phát hiện các tồn tại, vướng mắc trong quá trình thi công bước 1.

Cụ thể, cần rà soát lại công tác quản lý chất lượng, trình tự triển khai, tăng cường lực lượng có chuyên môn và kinh nghiệm tại công trường như nhà thầu, tư vấn giám sát, cán bộ giám sát của Ban để xử lý các vấn đề đang còn tồn tại theo đúng các quy trình, quy định về đầu tư xây dựng cơ bản.

Đối với việc nghiệm thu có điều kiện phạm vi 532 m đầu đường CHC 11R và 193 m đầu 29L trên đường CHC 1B, Bộ GTVT thống nhất chủ trương chưa tiến hành thi công cắt xẻ rãnh 6x6x38 mm phạm vi 532 m đầu đường CHC 11R và 193 m đầu 29L trên đường CHC 1B trong thời gian thi công đường CHC 1A.

Vào tháng 1/2021, 1 đường băng sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã hoàn thành sửa chữa giai đoạn 1 đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021

Vào tháng 1/2021, 1 đường băng sân bay quốc tế Nội Bài cũng đã hoàn thành sửa chữa giai đoạn 1 đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021

Với việc khai thác đường cất hạ cánh 1B, Ban QLDA Thăng Long, tư vấn thiết kế phối hợp với nhà khai thác cảng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng phương án khai thác theo tình hình thực tế, trình Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác đảm bảo khai thác an toàn, liên tục.

Vụ Khoa học công nghệ được giao chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát danh mục các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng ngành hàng không, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT trước ngày 1/9 về đề xuất các quy chuẩn, tiêu chuẩn cần điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới thực hiện trong năm 2021-2022 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, cần biên soạn 3 tiêu chuẩn trọng điểm phục vụ thiết kế và thi công mặt đường sân bay.

Thời điểm những năm 2017, 2018, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn như A350-900, B787-9, B787-10 nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.

Dù việc sửa chữa, trám vá được thực hiện thường xuyên nhưng do quá tải khai thác nên bề mặt đường băng liên tục bị bong bật, hư hỏng. Với tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng thời điểm đó, nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải đóng cửa đường băng, dừng khai thác hoạt động bay.

Tháng 3/2020, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước: Bước 1 - đảm bảo khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B cho máy bay Code C nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 -bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ có tuổi thọ ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.