Được dán tem “xịn”, vải thiều Hải Dương vào siêu thị lớn tại Paris

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris. Đáng chú ý, lô hàng này được dán tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM- Bộ Công Thương).
Vải thiều Thanh Hà trong siêu thị tại Pháp

Vải thiều Thanh Hà trong siêu thị tại Pháp

Cuối tuần qua, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà có gắn tem truy xuất nguồn gốc của CụcXTTM do Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Rồng Đỏ ( Công ty Rồng Đỏ) đã xuất khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Pháp.

Đây là kết quả của nỗ lực từ nhiều bên, nỗ lực của doanh nghiệp khi cam kết về chất lượng và quyết tâm mang đặc sản Việt Nam đến với thị trường Pháp.

Lô hàng vào Pháp này cũng được hưởng những ưu đãi thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- châu Âu (EVFTA).

Hiện nay, Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ hai sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho châu Âu. Một phần không nhỏ vải nhập khẩu vào Pháp cũng thông qua đường hàng không. Thực tế, tổng quy mô thị trường nhập khẩu vải của châu Âu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn hàng năm. Số liệu cũng cho thấy tiềm năng cho trái vải Việt Nam tại thị trường Pháp là rất lớn.

Theo ông Vũ Anh Sơn- Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn. Do dịch Covid-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan XTTM, trái vải thiều Việt Nam đã có mặt tại Pháp.

Đáng chú ý, tem truy xuất nguồn gốc đã giúp sản phẩm được minh bạch về thông tin nên hỗ trợ nhiều cho hoạt động xuất khẩu.

Nói về việc dán tem giúp quả vải xuất khẩu sang Pháp thuận lợi hơn, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục XTTM, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của sản phẩm trên thị trường, cả nội địa và xuất khẩu, luôn là điều mà bất cứ doanh nghiệp, địa phương hay quốc gia hướng đến. Ngoài những yếu tố về chất lượng, công năng, thị hiếu thì việc ghi dấu ấn về hình ảnh và thương hiệu sản phẩm bắt nguồn từ chính câu chuyện về hành trình của sản phẩm cho đến khi đến tay khách hàng.

“Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là công cụ giúp người dùng không những được trải nghiệm quá trình sản xuất ra sản phẩm mà còn có cơ hội hiểu thêm về giá trị về lịch sử, địa lý, hiểu rõ về cách thức chăm sóc và quy trình để tạo nên sản phẩm”- ông Vũ Bá Phú nói.

Theo đó, với tem truy xuất nguồn gốc itrace247, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Với xu thế mới trên thế giới hiện nay là tiêu dùng có trách nhiệm, những gì tem truy xuất nguồn gốc itrace247 mang lại không chỉ đáp ứng được xu thế tiêu dùng mới ở việc minh bạch thông tin, thiết lập mối liên kết từ trang trại tới bàn ăn, mà còn mang lại hình ảnh về chính sách quản lý có chiến lược và trách nhiệm của Việt Nam.

Tem truy xuất nguồn gốc iTrace247 của Cục XTTM được đưa vào thí điểm cho thị trường nội địa từ tháng 3-2021 cho các sản phẩm rau củ quả và trái cây từ tỉnh Hải Dương, Sơn La và Bắc Giang. Để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tem truy xuất có thể hiện thị được các ngôn ngữ theo yêu cầu của khách hàng, đáp ứng yêu cầu về minh bạch thông tin sản phẩm của thị trường nhập khẩu.

Trước đó, sản phẩm vải thiều Thanh Hà của Hải Dương có gắn tem truy xuất iTrace247 với thông tin được hiển thị bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đã được xuất khẩu sang Singapore và Nhật Bản.

Ông Vũ Bá Phú cho rằng, việc hiển thị thông tin sản phẩm theo ngôn ngữ của thị trường nhập khẩu cũng góp phần xây dựng hình ảnh và nâng cao nhận biết từ phía khách hàng đối với sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam.