Trên thực tế, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày ở nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô trong thời gian qua là do người dân sử dụng quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân. Trong bối cảnh như vậy, quy định mức phí cao hơn trong lĩnh vực giao thông vận tải sẽ góp phần hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời, huy động thêm nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác, áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải nhằm phục vụ người tham gia giao thông và nhân dân Thủ đô được tốt hơn.
Có thể thấy, quy định thu phí cao hơn đối với các phương tiện giao thông thể hiện trong dự thảo luật lần này được hiểu không chỉ nhằm mục đích thu, mà điều quan trọng là để giảm ùn tắc giao thông trước hết là vào giờ cao điểm. Qua đó, người dân sẽ lựa chọn sử dụng loại phương tiện giao thông cho mình cũng như thời gian lưu thông trong khu vực nội thành để vừa tránh ùn tắc, vừa tham gia giao thông một cách khoa học, văn minh hơn. Trước mắt, khi chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng hệ thống đường sắt trên cao, tàu điện ngầm như nhiều nước, để giải quyết vấn nạn ùn tắc việc quy định thu phí cao hơn đối với các loại phương tiện cá nhân là điều cần thiết. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, áp dụng đồng bộ với các biện pháp khác, góp phần xây dựng, phát triển Hà Nội trở thành thành phố văn minh, hiện đại, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện nay.