Đưa 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Để đưa 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn các hộ này khởi tạo tài khoản, đăng bán sản phẩm trên sàn TMĐT.
Nghệ sĩ Xuân Bắc livestream bán vải thiều Bắc Giang trên sàn TMĐT

Nghệ sĩ Xuân Bắc livestream bán vải thiều Bắc Giang trên sàn TMĐT

Theo Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022 của Bộ TT-TT, 100% hộ sản xuất nông đáp ứng tiêu chí của Kế hoạch được đưa lên các sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn;

100% sản phẩm OCOP (mỗi xã 1 sản phẩm) đáp ứng tiêu chí 3 sao của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa lên sàn TMĐT; 100% hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, Bộ TT-TT sẽ hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT; quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế;

Cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ này như: thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân… thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến tháng 11-2021, thông qua hỗ trợ của các bộ ngành chức năng và các doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa đưa lên các sàn thương mại điện tử; hàng nghìn giao dịch điện tử được thực hiện.

Điển hình là việc tiêu thụ thành công 215.000 tấn vải thiều (tăng 50.000 tấn so với kế hoạch, trong đó xuất khẩu 89.300 tấn, còn lại tiêu thụ nội địa) và thu về 6.821 tỉ đồng vải thiều Bắc Giang qua kênh online, trong bối cảnh thị trường nhập khẩu lớn nhất là Trung Quốc hạn chế thu mua.

Việc vải thiều lên "sàn" đã mở ra hướng đi mới trong việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, đồng thời cũng thay đổi thói quen tiêu thụ vải của bà con nông dân và thương lái.

Hàng nghìn tấn nông sản, đặc sản trái cây được tổ chức tiêu thụ trên sàn TMĐT như: xoài, mận Sơn La; lê thơm Tai Nung - Lào Cai; vải thiều Hải Dương, Bắc Giang; nhãn lồng Hưng Yên; na Chi Lăng - Lạng Sơn; bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh)... góp phần làm vơi bớt khó khăn của người nông dân các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.