Đủ xe cho khách về nghỉ tết

ANTĐ - Theo nhận định, lượng khách đi lại dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán bằng xe khách năm nay sẽ tăng so với năm ngoái. Bởi vậy, tại một số tuyến cự ly ngắn, sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ ở các bến xe.

Cần xử lý mạnh những trường hợp nhồi nhét khách, chở quá tải

Khách đi lại tăng 50% so với ngày thường

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý Bến xe Hà Nội, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ dài ngày nên nhu cầu đi lại của hành khách như thăm viếng, về quê… trong thời gian này sẽ tăng cao. Dự kiến lượng khách sẽ tăng trung bình so với đợt phục vụ Tết năm trước từ 10 - 20%, và tăng khoảng 30 - 50% so với ngày thường, chủ yếu tập trung vào các tuyến ngắn.

Ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết, hiện nay các phương tiện vận tải trên các bến đang hoạt động mới đạt bình quân hơn 50% hệ số trọng tải phương tiện. Vì vậy, vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. 

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội dự báo, trong 2 đợt nghỉ Tết sắp tới, có 3 đợt cao điểm: Đợt 1 từ chiều 28 đến hết ngày 29-12; đợt 2 từ chiều 1 đến 2-2-2013 (tức chiều 21, ngày 22 tháng Chạp); đợt 3 bắt đầu từ 7 đến hết ngày 9-2-2013 (tức từ 27 đến 29 tháng Chạp) và 10 ngày sau Tết Nguyên đán đối với các tuyến đường dài.

Để cung ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội đã tăng cường số lượng xe cho từng đợt nghỉ Tết. Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, sẽ tăng cường thêm 590 lượt xe chia đều cho 3 bến có lượng khách tập trung cao để giảm tải và có thể giải tỏa khách ngay tại bến. Dịp Tết Nguyên đán, số lượng người về quê đông hơn từ 1 đến 3 lần so với ngày bình thường nên lượng xe tăng cường rơi vào khoảng 3.500 lượt xe. 

Nghiêm cấm ép khách, ép giá

Lượng khách đi lại trong dịp Tết được dự báo sẽ tăng mạnh nhất ở bến xe Mỹ Đình. Theo đó, tại bến xe này, dự kiến lượt khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng hơn 2 lần so với ngày thường và sẽ đạt ở mức từ 34.500 - 40.000 lượt khách /ngày. Để cung ứng vận chuyển, bến sẽ được tăng cường 1.650 lượt xe/ngày (tăng gấp 1,3 lần so với ngày thường) ở các tuyến: Vinh, Thanh Hóa, Sơn La, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Việt Trì...

“Lượng hành khách tăng đột biến vào cùng một khoảng thời gian nhất định sẽ gây nhiều khó khăn cho hoạt động điều hành vận tải. Song, việc đảm bảo không để ứ đọng khách trong ngày hoàn toàn có thể làm được”, ông Trung nhận định. Để đảm bảo an toàn và thuận tiện cũng như tình trạng lợi dụng tăng giá vé, ông Trung cho biết: “Công ty đã chỉ đạo các bến xe không để xảy ra hiện tượng lên xe không có vé, lấy tiền cao hơn giá vé quy định, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, xảy ra trong sân và ngoài quảng trường trong các ngày này. Nghiêm cấm việc ép khách, ép giá, tham gia dắt khách. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”.

Đối với các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, Ban Quản lý bến xe khẳng định, sẽ kiên quyết không cho xuất bến nếu vi phạm các hành vi như chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách.