Du lịch Việt chủ động đón khách, đảm bảo an toàn phòng dịch hay là "đóng cửa" chờ hết Covid-19?

ANTD.VN - Từ tháng 1 đến tháng 2-2020, những từ khóa như “hủy tour”, “cấm cập cảng”… được nhắc đến nhiều nhất với ngành du lịch Việt Nam. Vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho du khách trong dịch Covid-19 vừa duy trì hoạt động đang là một thách thức với ngành du lịch nhưng cũng nhiều cơ hội.

Một số ý kiến cho rằng nên tạm thời ngừng tiếp đón khách quốc tế do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch Covid – 19. Thế nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, thay vì đóng cửa gây ảnh hưởng đến kinh tế và hình ảnh du lịch Việt, các đơn vị nên đẩy mạnh công tác quảng bá và đáp ứng chặt chẽ quy định để bảo vệ sức khỏe cho du khách, tránh dịch bệnh lây lan và tránh cả hoang mang.

Ngày 13-2. UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 727/UBND-DL1 về việc không cho tàu Aidavita cập cảng Cái Lân (Hạ Long). Ngay sau đó, tàu này đã hủy hải trình tiếp theo tại Việt Nam là Đà Nẵng, Khánh Hòa và Thành phố Hồ Chí Minh. Các công ty du lịch chịu thiệt hại trước hết.

Tàu Aidavita dự kiến cập cảng Cái Lân (Hạ Long, Quảng Ninh) vào ngày 13-2

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Campuchia là hai quốc gia mà các nhà chức trách đã đồng ý cho một số du thuyền nước ngoài cập cảng. Du thuyền Seabourn Ovation, gắn cờ Bahamas và đi từ Hong Kong qua Malaysia, đã cập cảng nước sâu Phuket, Thái Lan vào sáng 13-2. Không ai trong số những người trên du thuyền này nhiễm virus corona chủng mới.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và công ty du lịch trong nước, giai đoạn khó khăn hiện nay mở ra một cơ hội cho ngành du lịch của Việt Nam được tái cơ cấu, phát triển một cách bền vững. Những thị trường châu Âu, Bắc Mỹ hay nội địa được dự báo là vùng đất mà du lịch Việt Nam hướng tới.

Đánh giá đúng về thị trường để tiến hành xúc tiến, đầu tư được coi là giải pháp cấp bách hiện nay nhằm bù đắp lượng khách hao hụt bởi Covid – 19. Tìm kiếm thị trường khách mới, bù cho lượng khách Trung Quốc đang sụt giảm và xem giai đoạn khó khăn hiện nay là lúc để làm mới mình.

“Hiện nay tại các điểm tham quan của Thừa Thiên – Huế, Sở yêu cầu bắt buộc phải phát khẩu trang và nước rửa tay cho du khách. Công tác phun khử trùng diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo sức khỏe cho du khách, đồng thời không thể khoảng trống du lịch”, ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên – Huế chia sẻ.

Ông Lê Hữu Minh cũng cho biết thêm, sáng 14-2, Sở đã họp để xây dựng và triển khai kế hoạch kích cầu ngành du lịch. Sớ thống nhất vừa chống dịch vừa phải có các giải pháp thúc đẩy bằng công tác truyền thông, nâng cao chất lượng hướng dẫn viên, đa dạng sản phẩm.

Dự kiến thời gian tới, du lịch Thừa Thiên – Huế sẽ đẩy mạnh các gói du lịch nội địa vì mùa hè là khoảng thời gian nhu cầu du lịch của khách nội địa rất lớn.

Cũng đồng tình với quan điểm nên đẩy mạnh chất lượng du lịch trong thời gian này, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết, hiện đơn vị này đang có sẵn các kế hoạch từng tháng trong và ngay khi dịch kết thúc.

“Đây là khoảng thời gian vàng mà chúng ta cần nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Nếu né tránh sẽ tạo vùng trũng về kinh tế cũng như hình ảnh du lịch của Việt Nam với quốc tế”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ thêm.

Thực tế hiện nay, tại nhiều điểm đến, khách quốc tế đã quay trở lại khá tấp nập. Sự quảng bá đóng vai trò quan trọng để khẳng định Việt Nam vẫn là điểm đến được kiểm soát tốt và an toàn.

Trong thư gửi các đối tác quốc tế sáng 12-2, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp du lịch để có các biện pháp phòng chống và giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, bảo đảm an toàn cho khách du lịch. Một số điểm tham quan luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng cường phòng, chống dịch như phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho du khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam khẳng định thêm, trong thời gian dịch bệnh diễn ra, ngành du lịch sẽ duy trì trách nhiệm với cộng đồng xã hội và đặt ưu tiên hàng đầu đối với du khách và sự an toàn của du khách.

Với sự kiểm soát hiệu quả, biện pháp phòng tránh dịch bệnh đang được triển khai tới tất cả các địa phương, điểm tham quan, ngành du lịch khẳng định rằng du khách đến Việt Nam thời điểm này luôn được bảo đảm an toàn.