Du lịch Tết 2015: Nhiều lựa chọn, nhưng không đắt tour

ANTĐ - Du khách không “mặn mà” với những chuyến đi dài ngày và đắt tiền, đó là tình hình chung của các công ty du lịch, lữ hành ở thời điểm cận kề kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2015. 

Du lịch Tết 2015: Nhiều lựa chọn, nhưng không đắt tour ảnh 1Khách du lịch vẫn có xu hướng lựa chọn những điểm du lịch truyền thống 

Chọn ngày đẹp khởi hành

Dịp nghỉ Tết năm nay kéo dài 9 ngày là cơ hội tốt để người dân thực hiện những chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè. Nắm được điều này, nhiều công ty du lịch, hãng lữ hành đã tận dụng tối đa việc quảng bá các tour nước ngoài với mức giá cực kỳ ưu đãi. Trong số này phải kể đến Công ty Du lịch Việt với tour đi Thái Lan trong 5 ngày có giá trọn gói 5.999.000 đồng, đi Hàn Quốc 5 ngày chỉ 25.999.000 đồng…  Công ty du lịch Saigontourist cũng cam kết đưa ra tour đi Mỹ “tiết kiệm nhất hiện nay” đến Las Vegas - Los Angeles - phim trường Universal Holywood từ 6 đến 7 ngày với giá từ 35,999 triệu đồng, tour Malta - Gozo - Sicily - Dubai kéo dài trong 9 ngày cũng chỉ từ 65,99 triệu đồng… 

Theo bà Lâm Thị Quỳnh Thư - Phó Giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông Công ty Saigontourist, du khách có xu hướng đăng ký sớm các tour nước ngoài dài ngày như đi Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Nam Phi, Úc, New Zealand, Malta…, do cần thời gian làm visa gấp. Ngay từ tháng 1, các đoàn du lịch xa đã khóa sổ nên lúc này lượng khách đăng ký đi du lịch tới những điểm đến trên là rất ít. Bởi vậy, Saigontourist nhanh chóng chuyển hướng khai thác các tour du lịch ngắn ngày để đáp ứng điều kiện đi lại của du khách cũng như nhu cầu tham quan, mua sắm. 

Cũng theo bà Quỳnh Thư, năm nay, du khách có xu hướng chọn ngày khởi hành đẹp là mùng 2, mùng 4 cho nên những tour du lịch 2 ngày này rất đắt khách. Nhìn chung năm nay, các công ty du lịch giữ nguyên mức giá tour so với mọi năm, thậm chí đưa ra gói tour với giá rất phải chăng để thu hút du khách.   

Không nhiều dịch chuyển về thị trường 

Đến thời điểm này, Saigontourist đã có hơn 21.000 khách đăng ký tour. Công ty Vietravel cũng cho biết sẽ phục vụ 18.000 lượt khách du xuân trong dịp Tết, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng du khách của  Vietravel tập trung đông nhất từ mùng 1 đến mùng 4 Tết. Chỉ riêng mùng 1 và mùng 2 Tết, công ty này ước tính sẽ phục vụ khoảng 7.000 lượt khách. 

Theo bà Lê Hồng Việt Thảo, Phòng Marketing Công ty Vietravel, mùa du lịch Tết năm 2015 không có nhiều dịch chuyển về thị trường du lịch của du khách. Do năm nay Tổng cục Du lịch tiếp tục triển khai chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nên thị trường trong nước vẫn được công ty ưu tiên hàng đầu. Cũng theo đại diện Vietravel, du khách vẫn trung thành những điểm đến truyền thống, thay vì lựa chọn những hành trình khám phá mới lạ. 

Mặc dù, nhiều công ty du lịch đã giảm tối đa giá các tour, nhưng năm nay do tình hình thưởng Tết nhiều nơi “eo hẹp” nên nhiều người chọn phương án tự tổ chức để tiết kiệm chi phí tối đa. Theo phản ánh tại đường dây nóng của một số công ty, du khách có xu hướng thăm dò giá tour, nên việc đặt tour cũng khá dè dặt. Số lượng khách mua tour qua các website vẫn chủ yếu là khách đi nghỉ dưỡng với những dịch vụ cao cấp.