Văn hóa - Giải trí

Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh?

Quỳnh Vân
ANTD.VN - Những “điểm nóng” dịch bệnh kể từ lần thứ hai Covid-19 bùng phát như Đà Nẵng, Hội An, Quảng Nam cũng đã bắt đầu rục rịch mở cửa đón khách trở lại sau gần 2 tháng đóng băng. Ngành du lịch bắt đầu tung ra các chiêu khuyến mại với giá hấp dẫn hơn cả lần kích cầu trước đó. Tuy nhiên, có một thực tế là thói quen đi du lịch của người Việt đã thay đổi, do đó các doanh nghiệp lữ hành cũng phải thay đổi để thích nghi và tự cứu mình.
Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh? ảnh 1

Du lịch Đà Nẵng phục hồi trở lại sau khủng hoảng Covid-19

Xé nhỏ tour, du lịch gia đình được ưa chuộng

Ông Nguyễn Tuấn Linh - Giám đốc Công ty Du lịch Mr Linh’s Adventures cho biết, kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ nhất bùng phát hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều đề ra quy định hạn chế bay, thậm chí đóng cửa bầu trời để hạn chế sự lây lan. Chính vì thế, thị trường du lịch trong nước chỉ trông chờ vào khách nội địa. Tính tới thời điểm hiện tại, sau gần 20 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, các hoạt động đang dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Ngành du lịch cũng đang tính toán các giải pháp kích cầu trở lại. Đây là việc làm cần thiết trong tình cảnh toàn ngành khó khăn chung. Tuy nhiên, dự báo khả năng khách có tăng nhưng không nhiều.

Thành lập công ty từ năm 2012, Công ty Du lịch Mr Linh’s Adventures chủ yếu tổ chức các tour dành cho du khách nước ngoài. Dịch bệnh ập đến, thị trường không còn, công ty buộc phải xoay ra làm tour nội địa dù không phải sở trường. Tháng 5 vừa qua, công ty này đã giới thiệu website: www.nguoivietdulichviet.vn. Điểm đặc biệt của trang web này là ngoài việc giới thiệu các tour kích cầu với giá tốt còn có các cẩm nang dành cho du khách đặc biệt hữu ích. Thời điểm “bình thường mới”, xu hướng du lịch đã thay đổi nhiều. Các tour đoàn đông người đã thay bằng xu hướng du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ. Để phục vụ nhu cầu mới của du khách, các dịch vụ du lịch trước là chạy từ A-Z gồm tư vấn điểm đến, phương tiện di chuyển, cơ sở lưu trú, ẩm thực, hướng dẫn viên… thì nay buộc phải “xé nhỏ” các dịch vụ. Ví dụ khách muốn đi xe riêng thì thuê xe thông qua công ty du lịch, hoặc đặt phòng khách sạn…. còn dịch vụ nào khách tự túc được thì thôi.

Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh? ảnh 2

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

Vững tin và đi tiếp

Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho biết, so với lần kích cầu đợt 1, lần kích cầu thứ hai này giá tour không còn là yếu tố quá hấp dẫn, điều quan trọng là sản phẩm mới, độc đáo, mang lại nhiều trải nghiệm khác biệt. Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, đã có nhiều biện pháp đưa ra để gỡ thế bí cho ngành du lịch, nhưng giải pháp được coi là mấu chốt chính là sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp. Bước tiếp hay dừng lại, có nên “ngủ đông giữa hè”, gìn giữ giá trị cốt lõi du lịch hay chuyển đổi mô hình kinh doanh... có vô vàn phương án, nhưng tất cả đều không phải là những lựa chọn dễ dàng. Sẽ không bàn đến việc đâu là lựa chọn đúng - sai, bởi để đưa ra những quyết sách như vậy ắt hẳn người đứng đầu doanh nghiệp đã phải nhiều đêm thức trắng. Người đứng đầu Flamingo Redtours khẳng định: “Dù là dịch đợt 1, đợt 2 hay đợt gì đi chăng nữa, chúng tôi trăm người như một đều lựa chọn: Vững tin và đi tiếp”.

Thay vì tập trung ồ ạt tất cả các tuyến, Flamingo Redtours đã lựa chọn các điểm đến an toàn, đặc sắc nhất mùa thu như “Tây Bắc mùa tam giác mạch”, “Tây Nguyên mùa hoa dã quỳ”, “Miền Tây mùa nước nổi”, và xây dựng dòng sản phẩm chuyên biệt phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đó là dòng sản phẩm “Tour trọn gói tiêu chuẩn dịch vụ 3 sao” hay dòng sản phẩm “Kỳ nghỉ vàng chất lượng dịch vụ 5 sao” với sự kết hợp của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Với việc chủ động xây dựng, giới thiệu các sản phẩm tới du khách, Flamingo Redtours hi vọng sẽ đón đầu thị trường trong mùa du lịch mới. Ông Nguyễn Công Hoan cũng chia sẻ thêm: “Khó khăn, thử thách vẫn luôn song hành, thành công sẽ không bao giờ tự đến, thất bại không tự đi nếu ta vẫn mãi đứng yên một chỗ. Covid-19 cũng giống như bao khó khăn khác, dù không thể lường trước được nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn được cách ứng xử với nó. Thay vì tránh né hãy đối mặt. Luôn cố gắng giữ ở thế chủ động thay vì bị động, xây dựng các kịch bản cụ thể, giữ tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan trước mọi hoàn cảnh, làm việc gấp 200 - 300% sức lực. Đó là cách mà chúng tôi chiến đấu”.

Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh? ảnh 3

Thói quen đi du lịch của người Việt đã thay đổi, do đó các doanh nghiệp lữ hành cũng phải thay đổi để thích nghi

Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh? ảnh 4

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) trở thành điểm đến hấp dẫn ở phía Bắc

Khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam

Du lịch “hậu Covid-19”: Gìn giữ giá trị cốt lõi hay chuyển đổi mô hình kinh doanh? ảnh 5

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) cho biết, để giúp các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch nhận định chính xác hơn về thị trường, cũng như để chuẩn bị cho đợt kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 sẽ thực hiện cho đến hết năm 2020, TAB sẽ phối hợp với các đơn vị thực hiện một cuộc khảo sát nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam. Sở dĩ, cuộc khảo sát này được tổ chức nhằm đưa ra kịch bản phục hồi ngành du lịch trong khi dịch Covid-19 còn rất khó lường. Chính vì thế, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Để có được kịch bản hoàn hảo, đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch. Một vài số liệu thống kê từ các thành viên của TAB cho thấy rõ điều này: Trong tuần ngay trước 25-7 khu nghỉ Victoria Hội An đã đón 160 khách/ngày thì ngay lập tức giảm xuống còn 0 khách trong tháng 8. Trong tháng 7 (trước đợt bùng phát dịch mới), khu nghỉ dưỡng Intercontinental Phú Quốc đã đón bình quân 200 khách/ngày, đến đầu tháng 8 giảm xuống chỉ còn chưa đến 20 khách/ngày. Một thách thức thực sự là nhiều khách sạn nhỏ bị đóng cửa và đang được chào bán trên thị trường, một số khách sạn cao cấp cũng đang được chào bán.

Yên Vân

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC