Dụ du khách mở “hầu bao”

ANTĐ - Thị trấn Bluefields, Jamaica đang nổi lên như một thiên đường bên bờ biển với những bãi cát trắng hoang sơ, đầy hấp dẫn. Bí quyết xây dựng mô hình du lịch bền vững của người dân nơi đây có thể truyền cảm hứng cho nhiều khu vực khác.

Bluefields giờ đã trở thành “thương hiệu” của du lịch Jamaica

Không cho tiền “rò rỉ”

Ngành du lịch ở Jamaica có doanh thu khoảng 2 tỷ USD mỗi năm, đó là nguồn ngoại hối lớn nhất của nước này. Tuy nhiên, hầu hết du khách đến với Jamaica theo hình thức giao dịch trọn gói, có nghĩa là 80% số doanh thu đó bị rò rỉ khỏi nền kinh tế Jamaica (thống kê theo một nghiên cứu năm 2011 của Ngân hàng Thế giới). Một ví dụ điển hình là theo nghiên cứu của trường Đại học Florida, chỉ tính riêng khoản thực phẩm nhập khẩu của các khách sạn năm 2009 đã lên tới 62 triệu USD.

Giờ thì các cư dân thị trấn Bluefields có thể tự tin mà nói rằng họ đã có giải pháp thay đổi nền kinh tế du lịch và chuyển nguồn lợi nhuận đó cho chính Jamaica. Họ đã tạo ra một phong cách, dịch vụ hoàn toàn mới, có thể gọi đó là những phương kế để du khách vui vẻ “mở ví tiền”. Dự án hàng đầu của họ là Bluefields Bay Villas, một phức hợp 6 khu biệt thự hạng sang được thiết kế để cho thuê cách đây 30 năm. Mỗi cơ sở có một đầu bếp chuyên dụng, người giúp việc và quản gia, trong đó các bàn ăn đầy đủ nguồn thực phẩm quanh vùng.

Người nông dân địa phương cung cấp trái cây và rau quả, trong khi ngư dân đưa nguồn thực phẩm tươi sống thẳng vào nhà bếp. Du khách thường mua những món mứt và nước sốt hạt tiêu lạ miệng trong các bữa ăn. “Khách hàng thích chúng và họ muốn mua một số về làm quà. Do đó, người nông dân tiêu thụ được hàng, những người làm mứt cũng “thơm lây”, mọi người đều có lợi vì kiếm được tiền”, quản lý biệt thự Carmen 

Hibbert nói.

Dân số Jamaica khoảng 2,7 triệu người và có đến 1/9 người dân nước này hoạt động dịch vụ du lịch. Vì vậy, mô hình Bluefields có thể được áp dụng rộng khắp quốc đảo du lịch nổi tiếng thế giới ở vùng biển Caribbean này.

Du lịch bền vững

Cùng với việc khai thác sản vật địa phương, Bluefields cũng hết sức cẩn trọng trong việc chăm sóc các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong quá khứ, vùng biển của thị trấn này rơi vào tình trạng bị đánh bắt quá mức, nhưng các biệt thự đã cùng với cộng đồng khoanh vùng, cấm hoàn toàn việc đánh bắt cá. Bluefields hiện có khu bảo tồn lớn nhất Jamaica, rộng 3.000ha và các rạn san hô trở thành nơi lý tưởng cho dịch vụ lặn biển.  

 Owen và Howard, 2 cư dân Bluefields vừa trở về sau chuyến tuần tra khu vực bảo tồn. Họ kể đã bắt gặp một con cá nặng khoảng 300kg, điều chưa từng có một vài năm trước. Cộng đồng khoảng 25.000 người của thị trấn này đều có quyết tâm xây dựng môi trường du lịch bền vững như vậy. “Đó sẽ không chỉ là địa điểm mà bạn đến nữa mà thực sự trở thành một thương hiệu”, ông Wolde Kristos - Giám đốc của Hiệp hội cộng đồng nhân dân Bluefields khẳng định.

“Để du khách thực sự hiểu về con người và mảnh đất họ đến sẽ giúp cho ngành du lịch phát triển. Chúng tôi muốn mở rộng những gì đang được thực hiện ở Bluefields trên khắp đất nước” - Bộ trưởng Du lịch 

Jamaica, ông Wykeham McNeill nói. “Tôi tự hào về mô hình của Bluefields”.