Chính trị - Xã hội

Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, vành đai 3 TP HCM: Phải cam kết bố trí vốn và thời gian thực hiện

Tiến Hưng
ANTD.VN - Nhiều ý kiến băn khoăn liên quan đến dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM đã được đặt ra như: có cần thiết làm 2 đường song hành, các địa phương có cam kết bố trí đủ vốn…
Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, vành đai 3 TP HCM: Phải cam kết bố trí vốn và thời gian thực hiện ảnh 1
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tham dự phiên thảo luận

Chiều 12-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long), qua địa phận: Thành phố Hà Nội (dài 58,2km), tỉnh Hưng Yên (dài 19,3km), tỉnh Bắc Ninh (dài 25,6km và tuyến nối 9,7km).

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội có hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư phương thức PPP, được chia thành 7 dự án thành phần; tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường song hành để triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công; riêng dự án thành phần 3 (đầu tư theo phương thức PPP) hệ thống đường cao tốc toàn tuyến và tuyến nối 9,7km do UBND TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư để thực hiện dự án. Phần ngân sách trung ương là 28.200 tỷ đồng; ngân sách địa phương 28.203 tỷ đồng; vốn BOT là 29.410 tỷ đồng.

Thẩm tra về dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị cần làm rõ tính hiệu quả, làm tăng tổng mức đầu tư đường song hành 2 bên Vành đai.

Ông Thanh nêu, Chính phủ đề xuất sử dụng 9.860 tỷ đồng ngân sách trung ương để thu hồi, bồi thường, tái định cư cho các tuyến đường song hành (đường đô thị). Tuy nhiên, việc sử dụng ngân sách trung ương để bố trí chi cho nhiệm vụ, dự án thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của địa phương là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Tương tự, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cũng đề nghị cần làm rõ việc có cần thiết làm đường song hành hai bên với mặt cắt ngang rất lớn, từ 30-50m hay không. Theo ông Cường, đường song hành này nếu tính ra làm nhiều tiền hơn đường chính của đường vành đai.

“Phải xác định đường vành đai có phải là đường cao tốc hay không để bố trí đường song hành. Theo tôi, đường vành đai cũng là đường đô thị, chứ đâu phải đường vành đai đường cao tốc” – ông Cường nói.

Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, vành đai 3 TP HCM: Phải cam kết bố trí vốn và thời gian thực hiện ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Đối với dự án Vành đai 3 TP HCM, tổng chiều dài tuyến là 76,34km (bao gồm đoạn qua TP HCM dài 47,51km; qua tỉnh Đồng Nai dài 11,26km; qua tỉnh Bình Dương dài 10,76km; qua tỉnh Long An dài 6,81km). Dự án được chia thành 8 dự án thành phần;

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ đầu tư (giai đoạn 1) khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện đầu tư, bao gồm ngân sách trung ương là 38.741 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 36.637 tỷ đồng. Cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2025.

Thẩm tra về dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhận định, dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng sẽ tổ chức thu phí để thu hồi vốn đầu tư dự án cho ngân sách trung ương và ngân sách địa phương tương ứng theo tỷ lệ góp vốn đầu tư. Tuy nhiên, với cách phân chia 8 dự án thành phần, sẽ không thể xác định được chi phí đầu tư để làm rõ được phương án thu hồi vốn đầu tư hoàn trả ngân sách các cấp của đường Vành đai 3…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, căn cứ thông báo của Bộ Chính trị và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra, Chính phủ nghiên cứu tiếp thu tối đa và thỏa đáng những vấn đề trong chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án Vành đai 3 TP HCM.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ có cam kết trước Quốc hội có đảm bảo thời gian thực hiện. Đặc biệt, các địa phương liên quan cần có Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cam kết thực hiện Dự án, trong đó Hội đồng nhân dân phải cam kết về tổng số vốn được bố trí cho dự án này như trong dự án đã quy định, cam kết khi tổng mức đầu tư tăng thêm thì địa phương phải bỏ thêm tiền vào...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC