Dự án 110 triệu USD kênh nối Đáy- Ninh Cơ quá chậm, không thể hoàn thành vào 30-6

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến nay, dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (Ban QLDA Đường thủy - đại diện chủ đầu tư) đạt sản lượng khoảng 30%, chậm nhiều so với kế hoạch.

Theo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông- Bộ GTVT), sau hơn một năm tổ chức thi công (khởi công tháng 11/2020), đến nay, dự án kênh nối Đáy - Ninh Cơ (Ban QLDA Đường thủy - đại diện chủ đầu tư) đạt sản lượng khoảng 30%, chậm nhiều so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ do nhà thầu chưa tập trung thi công, dự án không hoàn thành theo kế hoạch vào ngày 30/6/2022.

Phối cảnh kênh nối Đáy- Ninh Cơ sau khi hoàn thành

Phối cảnh kênh nối Đáy- Ninh Cơ sau khi hoàn thành

"Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường thủy chỉ đạo quyết liệt nhà thầu thi công tăng mũi thi công; điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu để bù lại tiến độ; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để điều chỉnh, gia hạn hiệp định của dự án (thời điểm đóng Hiệp định tháng 6/2022)", Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông cho hay.

Công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (WB6). Công trình có tổng mức đầu tư hơn 107 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Dự án tiến hành xây kênh dài khoảng 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ; âu tàu; cầu vượt và đường dẫn cầu... nối thông ra kênh Lạch Giang trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Sau khi hoàn thành cụm công trình kênh nối Đáy- Ninh Cơ (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.