Đột phá internet cáp quang (FTTH)

ANTĐ - Hiện nay theo kết quả khảo sát tại hai thị trường FTTH lớn nhất tại Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, mới chỉ có 7% doanh nghiệp sử dụng FTTH. Tỷ lệ này còn rất thấp so với một số nước và vùng lãnh thổ trong khu vực như Hàn Quốc (37%), HongKong (21%), 
Singapore (50%) (nguồn: Telecomasia.net).

FTTH hứa hẹn thay thế ADSL trong tương lai. Ảnh: Internet

Công nghệ đột phá, thực tế bất cập

FTTH du nhập vào Việt Nam đã hơn 7 năm. Mặc dù, so với kỳ vọng của các nhà cung cấp, FTTH chưa thực sự phổ biến rộng rãi trên thị trường viễn thông. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của dịch vụ giải trí với công nghệ Over the top (OTT) trên mạng internet như xem phim, xem các chương trình truyền hình… khả năng internet cáp quang thay thế ADSL là không xa.

Một trong những rào cản được xem là “khó qua” nhất là chi phí đắt đỏ khi sử dụng dịch vụ FTTH khiến người dùng vẫn còn e ngại. Mặc dù nhiều nhà mạng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, vượt qua các đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên thị trường dường như vẫn thờ ơ vì mối quan tâm mấu chốt là cước phí vẫn chưa xuống nhiều. 

Một trong những vấn đề nữa đó chính là các gói cước của các nhà mạng chưa được mở rộng cho mọi đối tượng khách hàng. Quay lại thì vẫn là những chi phí ban đầu do nâng cấp hạ tầng, cải tiến băng thông. FTTH vô tình bị gán cho thương hiệu “xa xỉ, đẳng cấp”, chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn có nguồn tài chính hùng hậu. Một số các nhân, hộ gia đình hay những doanh nghiệp nhỏ tuy có biết về những ưu điểm khi chuyển đổi sang internet cáp quang nhưng vẫn phải “bấm bụng” chờ thời. 

Giải pháp “bình dân hoá” FTTH

Cuộc đua FTTH trên thị trường viễn thông tại Việt Nam theo nhận định của nhiều nhà phân tích vẫn còn rất tiềm năng. Một mặt, việc mở rộng khai thác sang các đối tượng khách hàng trung bình và nhỏ lẻ hiện đang được các nhà mạng lưu tâm. Mặt khác, khi chi phí hạ tầng đã “hạ áp”, dần đi vào ổn định, thì mối quan tâm của những khách hàng tiềm năng trước kia vốn đang nghe ngóng được giải toả, các nhà cung cấp dịch vụ thoả sức tung ra các chương trình thúc đẩy thị trường phát triển. Với những cơ hội mở ra như vậy, cuộc cạnh tranh sẽ nghiêng về đơn vị cung cấp dám mạnh tay xuống giá để kích cầu.

Hiện là nhà mạng đứng đầu có số thuê bao cáp quang chiếm 43,6% thị phần (tính đến tháng 8), Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel sở hữu hạ tầng mạng quang lớn nhất (hơn 15.000 siterouter) được phủ kín đến từng thành phố, huyện, xã. Tiến xa hơn với những khuyến mãi tức thời chưa thực sự thu hút người dùng, Viettel đã đưa ra những gói cước FTTH vô cùng hấp dẫn. Đăng ký FTTH Eco(gói cá nhân/ hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ) khách hàng chỉ phải trả tiền thuê bao hàng tháng 350.000đ (chi phí bằng chi phí sử dụng ADSL) nhưng đã có thể sử dụng dịch vụ Internet cáp quang FTTH với băng thông 12 Mbps.

Anh Nguyễn Quang Lâm (Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, trước đây tuy đã nghe nhiều đến dịch vụ cáp quang FTTH và cũng có tìm hiểu thông tin trên mạng, biết là chất lượng và những thú vị khi đăng kí sử dụng dịch vụ đấy, nhưng đắt quá, cá nhân như anh không dám dùng “Nhưng với mức cước như hiện nay, quyết định lắp đặt cáp quang thật là hợp lí. So với khi sử dụng ADSL, cũng với mức giá khoảng 350.000đ/tháng nhưng tốc độ của FTTH là 12 Mbps còn gói cước ADSL tôi đang sử dụng hiện tại có giá gần 300.000đ nhưng tốc độ chỉ là 1 Mbps”.

Ngoài ra, Viettel đang cung cấp các gói cước dành cho doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn (OFFICE, PRO); gói cước PUB dành cho đại lý Internet công cộng. Đặc biệt, Viettel còn cung cấp gói cước FTTH TV phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu sử dụng đồng thời Internet và dịch vụ truyền hình số HD chất lượng cao, với những tính năng đặc biệt như xem lại, ghi lại chương trình yêu thích….

Để sử dụng dịch vụ internet cáp quang của Viettel, khách hàng có thể truy cập trực tiếp vào website: http://vietteltelecom.vn/ hoặc đến trực tiếp phòng giao dịch Viettel để được hướng dẫn trực tiếp về cách thức sử dụng dịch vụ.