Quân sự

Động cơ Nga sản xuất tước đi 'át chủ bài' của Ukraine

Việt Dũng
ANTD.VN - Động cơ Nga sản xuất đã khẳng định được chất lượng và thậm chí còn vươn lên trở thành đối thủ cạnh tranh chính với Ukraine.
Sau khi Liên Xô tan rã, hầu hết các doanh nghiệp phát triển và sản xuất động cơ turbine khí cho tàu thủy đều nằm trên đất Ukraine. Thực tế trên đã khiến Hải quân Nga trong thời gian dài phải phụ thuộc vào máy động lực từ nước ngoài.
Khi quan hệ Nga - Ukraine xấu đi vào năm 2014 do sự kiện Crimea, Kiev quyết định áp đặt lệnh trừng phạt và đình chỉ việc tiếp tục giao động cơ cho Moskva, kết quả là nhiều tàu chiến đang thi công dở dang của Nga lâm vào cảnh “đắp chiếu”, trang Sohu của Trung Quốc cho biết.
Các nhà báo Trung Quốc lưu ý: "Do Ukraine từ chối cung cấp động cơ, nhiều vấn đề đã nảy sinh trong việc hạ thủy tàu chiến mới cho Hải quân Nga, bao gồm những khinh hạm thuộc Dự án 22350 - Đô đốc Gorshkov".
Trước đó, thậm chí lô khinh hạm Dự án 11356M cuối cùng đã chính thức bị Hải quân Nga loại bỏ vì không thể tìm được động cơ phù hợp, buộc phải bán sang tên cho Ấn Độ.
Nhưng do không thể đình chỉ toàn bộ các dự án đóng tàu của mình, Nga đã buộc phải tìm tới động cơ tàu thủy của Trung Quốc, tuy vậy chất lượng của chúng bị đánh giá kém xa so với yêu cầu.
Trước thực tế trên, giới chức Nga đã quyết định đẩy mạnh việc phát triển động cơ nội địa để thay thế hoàn toàn sản phẩm của Ukraine, Đức và Trung Quốc trên những chiến hạm của hải quân nước này.
“Người Nga rút ra bài học từ tình hình hiện tại. Các khoản đầu tư lớn đã được phân bổ, cho phép tạo ra bước đột phá trong việc chế tạo động cơ tàu thủy vào cuối năm 2020”.
“Cách đây một thời gian, hạm đội Nga đã bắt đầu nhận được động cơ turbine khí dành cho tàu hộ vệ tên lửa tàng hình tối tân thuộc Dự án 22350 - lớp Đô đốc Gorshkov”, tờ báo Trung Quốc cho biết.
Động cơ turbine khí thế hệ mới M90FR được phát triển bởi công ty Saturn, nó tương tự sản phẩm mà Ukraine đã cấm xuất khẩu sang Nga vài năm trước.
Nhờ hệ thống động lực nội địa, giờ đây các khinh hạm lớp Đô đốc Gorshkov có thể đạt tới thông số thiết kế bao gồm tốc độ tối đa 29 hải lý/giờ và tầm hoạt động 4.500 hải lý khi chạy ở tốc độ tối ưu 14 hải lý/giờ.
“Vào thời điểm Ukraine đang ăn mừng chiến thắng, Nga đã âm thầm chế tạo động cơ của riêng mình. Điều này không chỉ phá hỏng kế hoạch của các chính trị gia tại Kiev, mà còn gây nguy cơ cho sự tồn tại của ngành công nghiệp Ukraine”, tờ Sohu nhận định.
Nỗ lực của Nga khi độc lập phát triển và sản xuất hệ thống động lực cho tàu thủy đã làm nản lòng Ukraine. Điều này có nghĩa là ngành công nghiệp Ukraine đối diện một đối thủ cạnh tranh mạnh mới.
Thực tế là Nga đang chuẩn bị ra mắt thêm một số động cơ mà trong tương lai có thể đáp ứng nhu cầu của những quốc gia khác. Hơn nữa, giá thành của sản phẩm do Moskva chế tạo hóa ra lại thấp hơn đáng kể so với Zorya-Mashproekt của Ukraine sản xuất.
Tờ Sohu tổng kết: “Sự xuất hiện của tổ máy turbine diesel-khí ở Nga không chỉ giúp giải quyết vấn đề với các khinh hạm thuộc Dự án 22350 mà còn tước đi một trong những con át chủ bài của Ukraine”.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC