Tin nhắn, email quảng cáo: Muốn gửi phải có sự đồng ý rõ ràng của người nhận

ANTD.VN - Dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác đang được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) lấy ý kiến quy định, chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể. 
Ngăn chặn tin nhắn rác, email rác để bảo vệ quyền lợi người dùng điện thoại

Bộ TT-TT đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về cấp tên định danh và chống tin nhắn rác, thư điện tử rác. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh các nội dung liên quan tới tin nhắn, thư điện tử chăm sóc khách hàng.

Dự thảo quy định rõ về đăng ký nhận tin nhắn, thư điện tử quảng cáo. Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể qua một trong các cách sau:

Gửi tin nhắn đăng ký; Gửi thư điện tử đăng ký; Khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội; Gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; Sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi thư điện tử xác nhận tới địa chỉ thư điện tử đã đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo. Thư điện tử xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận thư điện tử quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải gửi tin nhắn xác nhận tới số điện thoại đã đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo.

Tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải công khai thỏa thuận về việc đăng ký, gửi nhận, từ chối thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử của mình đối với người nhận và thực hiện đúng các thỏa thuận gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đối với người nhận.

Đáng chú ý, dự thảo quy định rõ trách nhiệm phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác của doanh nghiệp viễn thông di động là cung cấp ứng dụng phần mềm cá nhân cho người dùng trên mạng di động của mình tối thiểu hỗ trợ tính năng: Ngăn chặn tin nhắn rác theo nguồn gửi, tần suất và mẫu tin nhắn rác; Thực hiện phản ánh tin nhắn rác...

Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan quản lý đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế, ngăn chặn tin nhắn, thư điện tử quảng cáo làm phiền người dùng như việc quy định cú pháp tin nhắn phải ghi chữ "QC" ở đầu tin, phải cho khách hàng lựa chọn đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không, nhưng tin nhắn rác vẫn tràn lan.

Người dùng vẫn thường xuyên phải nhận tin nhắn, email quảng cáo dịch vụ bất động sản, ngân hàng, SIM số... thậm chí cả những tin nhắn có nội dung lừa đảo. 

Không ít ý kiến cho rằng nhà mạng cũng hưởng lợi từ các tin nhắn này nên khó ngăn chặn. Trong khi đó, cuộc gọi rác lại có xu hướng gia tăng.