Người nổi tiếng quảng cáo hàng giả, hàng nhái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

ANTD.VN - Bạn đọc hỏi: Hiện nay, để tăng doanh số bán hàng, một số cá nhân, doanh nghiệp đã thuê người nổi tiếng đến quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình, trong đó có cả hàng giả, nhái, hàng kém chất lượng. Xin luật sư cho biết, nếu biết sản phẩm, dịch vụ đó là hàng giả nhưng người nổi tiếng vẫn nhận quảng cáo thì sẽ bị xử lý thế nào? Trần Văn Nghĩa (Hải Dương)

Người nổi tiếng quảng cáo hàng giả, hàng nhái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ảnh 1Người nổi tiếng khi quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin đến người tiêu dùng (Minh họa: Internet)

Luật sư trả lời: 

Theo Luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo là việc giới thiệu sản phẩm của mình đến với người sử dụng thông qua nhiều phương thức. Một trong số đó là sử dụng bên thứ ba: người nổi tiếng, các phương tiện truyền thông, truyền hình... để đưa sản phẩm của mình đến với công chúng một cách rộng rãi.

Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định một số hành vi bị cấm như: Không quảng cáo các sản phẩm bị cấm; Không quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục, mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em; Không quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về số lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, khả năng kinh doanh, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại…; Không sử dụng các từ ngữ “nhất, duy nhất, tốt nhất, số một” hoặc các từ ngữ tương tự theo quy định của pháp luật;

Theo đó, Điều 13, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 cũng quy định người nổi tiếng khi quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin đến người tiêu dùng. Trong đó, phải bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp.

Người nổi tiếng quảng cáo hàng giả, hàng nhái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ảnh 2Luật sư Hoàng Huy Được (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Như vậy, nếu hàng hóa mà người nổi tiếng quảng cáo bị xác định là hàng giả thì theo Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP người này có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

 Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất đến 5 năm tù giam hoặc phạt tiền tới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu người quảng cáo chứng minh được bản thân đã thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra tính chính xác của hàng hóa và không biết hàng hóa đó là hàng giả thì không phải chịu trách nhiệm.