Kích cầu du lịch nội địa với trạng thái bình thường mới

0 Quỳnh Vân
ANTD.VN - Sau khi Việt Nam khống chế thành công dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu du lịch sau giãn cách xã hội đang nhích dần lên con số khả quan. An toàn và nhiều ưu đãi là 2 trong số các vấn đề được đánh giá là chìa khóa để “phá băng” phục hồi nền công nghiệp “không khói”. 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đưa ra các giải pháp kích cầu và quy chế an toàn

Phục hồi nhưng phải thay đổi

Bắt đầu từ thời điểm ngưng giãn cách xã hội, ngành du lịch đã nhanh chóng tổ chức nhiều hội nghị với mục đích chính là thúc đẩy chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trong bối cảnh chưa thể phục hồi được các thị trường du lịch trọng điểm ngoài nước. Bên cạnh đó  còn góp phần để các địa phương, công ty lữ hành, khách sạn, các doanh nghiệp dịch vụ… cùng ngồi lại với nhau, đưa ra một số giải pháp an toàn cho du khách cũng như các gói kích cầu hấp dẫn, đồng thời tranh thủ hiệu ứng truyền thông.

Để thị trường không bị “loạn”, các doanh nghiệp có thể “sống” được và khách du lịch được hưởng lợi, các doanh nghiệp lớn cần cam kết không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém. Không lừa dối khách hàng, không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp. Truyền thông và marketing theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho du khách Việt và đảm bảo an toàn.

Trong một hội thảo tổ chức hồi giữa tháng 5, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, hồi phục du lịch thời điểm này không chỉ là câu chuyện riêng của ngành du lịch mà cần sự vào cuộc tích cực của cả xã hội, vì đấy là hình ảnh đất nước. “Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn mà không “đứng dậy” được thì nhiều ngành khác cũng gặp khó. Vì thế, lúc này rất cần có sự đồng lòng của các doanh nghiệp, sự tiên phong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Cần sự kết nối của các địa phương để chương trình kích cầu có sự lan tỏa mạnh mẽ” - ông Võ Trí Thành nói. 

Còn theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, việc phục hồi du lịch trong bối cảnh hậu Covid-19 không phải chỉ đơn thuần là hồi phục mà phải tạo nền du lịch mới ở Việt Nam. Du lịch cần đi đầu trong việc hồi phục và thay đổi, nếu không sẽ lại như cũ. “Quan điểm của tôi là “cứu” những người có thể đứng dậy được. Có thể có những người không đồng ý và cho rằng như thế không ổn, nhưng chúng ta cần tập trung ưu tiên cho ngành du lịch và hàng không đứng dậy trước, ưu tiên “cứu” doanh nghiệp lớn trước. Trong “cuộc chiến” này, cần có chính sách đột phá, đúng nghĩa là ngành kinh tế mũi nhọn với tư duy và tầm chơi lớn” - ông Trần Đình Thiên nêu quan điểm.

Nhu cầu của thị trường du lịch bắt đầu hồi phục trở lại từ tháng 5-2020

An toàn trước, giảm giá sau

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch sống dựa vào khách. Khi không có khách thì không thể kích cầu, không có khách thì du lịch không thể tồn tại. Phải làm sao để mọi hoạt động du lịch sống lại, việc này phải đẩy nhanh, quyết liệt từng ngày.

Ngay từ tháng 2, sau khi nhận thấy dấu hiệu dịch đã được khống chế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra các giải pháp kích cầu, quy chế an toàn. Thế nhưng mới chỉ triển khai được một thời gian ngắn thì xuất hiện bệnh nhân số 17. Thời điểm hiện tại còn nhiều khó khăn, tuy nhiên khó cũng phải làm. Cùng với đó cần chọn điểm kích cầu là những nơi hàng không Việt Nam có đường bay, nơi nào có sân bay là khởi động kích cầu ngay. Ông Vũ Thế Bình đề xuất: “Phải liên minh kích cầu để làm sao trong 2 tháng khôi phục hoạt động du lịch, sau 4 tháng hồi phục, cuối năm trở lại như cũ, như vậy mới triển khai được du lịch quốc tế. Chỉ khi đã an toàn thì du khách nước ngoài mới đến”.

Theo số liệu từ Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), nhu cầu của thị trường bắt đầu phục hồi trở lại vào giữa tháng 4-2020 với trên 53% số người trả lời sẵn sàng du lịch trở lại, tuy nhiên vẫn còn 14% chưa sẵn sàng đi du lịch. Khách du lịch quan tâm đặc biệt đến an toàn, sau đó mới đến các chương trình, gói du lịch có ưu đãi lớn. Có 67% người đi du lịch hiện tại đều muốn du lịch biển và thiên nhiên, hơn 70% muốn đi tour ngắn ngày gần nơi sinh sống cùng bạn bè, gia đình.

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch TAB cho rằng, để thị trường không bị “loạn”, các doanh nghiệp có thể “sống” được và khách du lịch được hưởng lợi, các doanh nghiệp lớn cần cam kết không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém. Không lừa dối khách hàng, không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp. Truyền thông và marketing theo hướng coi đây là “cơ hội mang lại lợi ích” cho du khách Việt và đảm bảo an toàn.

Nhu cầu của thị trường du lịch bắt đầu hồi phục trở lại từ tháng 5-2020

Cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá du lịch

Chúng tôi đã nghe nhiều câu chuyện ở một số quốc gia phương Tây đã khống chế dịch bệnh thành công, nhưng ở Việt Nam lại càng thành công hơn khi chỉ có hơn 300 ca lây nhiễm và chưa có ca tử vong nào. Rõ ràng thành tích đó là cơ hội tuyệt vời để Việt Nam quảng bá, tạo ra nhu cầu với du lịch của các bạn. Thông điệp an toàn phải là điều kiện tiên quyết và quan trọng vào thời điểm này để thu hút du khách quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cần đảm bảo nhân viên cũng an toàn.

Tôi đã ở Việt Nam 2 năm, bạn tôi ở đây 10 năm, và họ đều rất tự hào về những gì Việt Nam đã làm để chặn đứng dịch Covid-19 không lây lan. Việt Nam cũng cần đảm bảo du khách quốc tế đến đây sẽ được xét nghiệm Covid-19 ngay, nếu không có vấn đề gì về sức khoẻ thì họ có thể đi du lịch ngay mà không cần phải cách ly. Thậm chí Việt Nam còn có thể cung cấp cho du khách những phương tiện, khu vực tiện nghi, an toàn nhất để họ nghỉ dưỡng tập trung.

Ông Steve Wolstenholme - Giám đốc vận hành của Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana)

Cần các chính sách rõ ràng để phục hồi du lịch

Sau khi có lệnh nới lỏng giãn cách xã hội, một số khu vực nghỉ dưỡng đã kín phòng vào dịp 30-4 và 1-5. Các cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan đã được khử trùng, tạo ra cảm giác an toàn cho du khách, sẵn sàng tái khởi động hoạt động du lịch của ngành khách sạn. Việt Nam đang có vị thế rất tốt vì thành công trong việc kiểm soát Covid-19. Thế giới và đặc biệt là du khách quốc tế cần biết một cách đầy đủ nhất về thông tin này, theo đó cần định vị “Việt Nam như một thiên đường an toàn”. Vì thế chúng ta cần khởi động các chiến dịch marketing càng nhanh càng tốt.

Ông Craig Douglas - Phó Chủ tịch Công ty đầu tư Lodgis Hospitality Holdings

bình luận(0 bình luận)

Truyền hình ATV
Top