Hà Nội: Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy

ANTD.VN - Nhà đầu tư đang đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy). Đây là một trong số ít các dự án bãi đỗ xe ngầm đang được xúc tiến triển khai trên địa bàn Hà Nội.

Xây bãi đỗ xe ngầm 565 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất UBND TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 874 xe) tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500 m2. Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000 m2. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000 m2. Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Hiện trạng khu vực nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm

Hiện trạng khu vực nghiên cứu là đất cây xanh công viên và sân tập thể dục thể thao cộng đồng. Ô đất này nằm trong ô quy hoạch ký hiện K6-3/CXĐT1, có chức năng sử dụng là đất cây xanh đô thị.

Khẳng định tính cấp thiết của dự án, khảo sát của nhà đầu tư chỉ ra, hiện tại quanh khu vực đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm có các tòa nhà chung cư N04B1 - B2, N06 - B1 - B2, N07B1 - B2 - B3, N08, N09B1 - B2, N010, Vinaconex3 B-C-D có chỗ đỗ xe trong tầng hầm là 477 xe, còn 682 xe phải gửi xe chỗ khác tại các bãi xe gửi xe tự phát hoặc trên vỉa hè, lòng đường.

Ngoài ra, nhu cầu đỗ xe của hộ dân sinh sống xung quanh, các cơ quan, tổ chức, trường học, văn phòng cũng có nhu cầu rất lớn về chỗ đỗ xe (khoảng 500 xe) quanh khu vực dự án. Đó là chưa kể tới tốc độ phát triển xe ô tô của thành phố nói chung, cũng như phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy nói riêng luôn ở mức trên 10%/năm.

Do đó, theo nhà đầu tư, dự án bãi đỗ xe ngầm sẽ góp phần làm giảm sự thiếu hụt bãi đỗ xe, tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian sinh hoạt vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, đồng bộ hóa phố đi bộ, giải quyết thêm việc làm cho người lao động…

Cần lấy ý kiến cộng đồng

Liên quan tới dự án này, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã cho ý kiến và thống nhất về chủ trương với đề xuất của Sở KH-ĐT Hà Nội; giao Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm có kết hợp dịch vụ thương mại tại địa chỉ trên.

UBND TP yêu cầu phương án đề xuất phải thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP tại Thông báo số 269/TB-UBND ngày 19/3/2018. Trong đó, có một số yêu cầu rất cụ thể như: nghiên cứu lối lên xuống tầng hầm bố trí vào phía trong công viên; không đấu nối trực tiếp vào các tuyến đường giao thông xung quanh công viên. Phần mặt trên của tầng hầm phải đảm bảo lớp đất hữu cơ đủ dày để cây xanh phát triển bền vững; xác định rõ phương án thi công, hoàn trả cây xanh, ít ảnh hưởng tới hoạt động của công viên và người dân xung quanh…

Phối cảnh khu vực công viên sau khi dự án hoàn thành

Trước đó, Sở QH-KT Hà Nội cũng có văn bản thống nhất với Sở KH-ĐT Hà Nội về chủ trương thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm này. Theo Sở QH-KT, để đảm bảo tính khả thi, tạo sự đồng thuận của cộng đồng khi triển khai nghiên cứu dự án, cần lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Hiện nay, nhu cầu bãi đỗ xe tại Hà Nội nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng luôn ở mức rất cao, thực tế chỉ đáp ứng được khoảng 10%.

Ở khu vực nội thành, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực. Con số này rất khó tăng lên trong bối cảnh “đất chật người đông” hiện nay. Vì thế, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu được thành phố đề ra từ nhiều năm nay.

Dù vậy, thực tế triển khai lại khá ì ạch vì đầu tư xây dựng các dự án này rất khó thu hồi vốn, mang tiếng là “bỏ bạc tỷ thu bạc cắc”. Do khả năng sinh lời  thấp, thu hồi vốn kéo rất dài nên không có nhiều nhà đầu tư mặn mà với các dự án bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Hà Nội…

UBND quận Cầu Giấy cũng yêu cầu UBND phường Dịch Vọng và nhà đầu tư lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực; đảm bảo công khai, minh bạch, theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, nhà đầu tư và UBND phường Dịch Vọng đã phát phiếu lấy kiến người dân quanh khu vực. Trong quá trình này, đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng, ở khu vực này, một số tòa chung cư lớn đã có từ 1-3 tầng hầm, cân đối được chỗ đỗ xe cho cư dân. Ngoài ra, khu vực này cũng mới có thêm một bãi đỗ xe nổi 5 tầng, cách công viên không xa cũng như đang quy hoạch một số điểm đỗ xe nhưng hiện chưa được triển khai xây dựng...

Một số ý kiến lo lắng việc xây dựng bãi đỗ xe ở đây có thể cũng tạo ra ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi cho khu vực xung quanh. Về các hạng mục dịch vụ như  trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, phòng gyms… có người cho rằng xung quanh công viên cũng có rất nhiều nên việc phát triển tại đây là không cần thiết… 

Trước các ý kiến này, nhà đầu tư vẫn khẳng định tính cần thiết của dự án trên cơ sở tính toán nhu cầu chỗ đỗ xe như đã nêu trên. Thực tế, ở khu vực này, số chỗ đỗ xe đã quá tải do số lượng công trình cao tầng tập trung lớn. Nhiều xe cộ phải đỗ ở hè đường, các khu đất trống, đất lưu không...

Thêm nữa, bãi đỗ xe ngầm sẽ không chỉ phục vụ cho khu đô thị Dịch Vọng mà còn hướng đến khu dân cư cũ, gần 10 tổ dân phố và một số công trình cao tầng nữa đang sắp được xây dựng ở khu vực này...

Nhà đầu tư cũng cam kết về kỹ thuật, để làm sao quá trình thi công dự án sẽ ảnh hưởng thấp nhất tới công viên và không gian sinh hoạt của người dân.

Việc hoạt động của bãi đỗ xe ngầm sau này cũng được vận hành theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến; đảm bảo các yếu tố an ninh, môi trường, trật tự đô thị…

Chia sẽ lo lắng của người dân, đại diện chính quyền địa phương cho biết, các cấp chính quyền sẽ giám sát; yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế tác động môi trường, đặc biệt là các vấn đề như bụi, tiếng ồn…