Chuyện thật như đùa của thuê bao chuyển mạng giữ số bị gây khó dễ

ANTD.VN - Kể từ khi các nhà mạng tại Việt Nam chính thức mở dịch vụ cho các thuê bao chuyển mạng giữ số, đã có nhiều lời phàn nàn, bức xúc của người dùng đối với quy trình khó khăn do nhà mạng “nghĩ ra”. PV Báo ANTĐ đã ghi nhận câu chuyện về hành trình “gian khổ” của một thuê bao MobiFone kể từ khi người này mong muốn chuyển sang nhà mạng khác.

Trao đổi với PV Báo ANTĐ, anh Nguyễn Đ.H (SN 1982, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước khi chuyển mạng giữ số, anh đang có 2 số thuê bao trả sau dùng mạng MobiFone, với thời gian sử dụng được vài năm. Vì là người kinh doanh, nên anh H. có ý định chuyển 1 số sang mạng khác, để tiện việc liên lạc, còn vẫn giữ số chính ở MobiFone.

Việc cho phép các thuê bao chuyển mạng giữ số sẽ làm tăng tính cạnh tranh của các hãng viễn thông

“Cả hai số MobiFone của tôi đều là thuê bao trả sau, và số nghe gọi nhiều vẫn được giữ nguyên. Tôi chỉ chuyển số phát sinh vài chục nghìn đồng hằng tháng, nên nghĩ rằng sẽ đơn giản, không có vấn đề gì. Ai ngờ…”, vị khách hàng bắt đầu câu chuyện về hành trình “gian khổ” của mình.

Bắt đầu từ ngày 30-11-2018, anh H. lên trang hướng dẫn thông tin, và đăng ký chuyển từ mạng MobiFone sang nhà mạng khác.

Sau hai ngày, vị khách hàng này được nhân viên của nhà mạng định chuyển sang gọi điện tư vấn nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể cách nhắn tin với cú pháp YCCM gửi tới tổng đài 1441.

Ở chiều ngược lại, anh cũng nhận được cuộc gọi từ phía nhân viên MobiFone, hỏi lý do chuyển mạng, có phải vì chất lượng dịch vụ hay không… Anh H. giải thích rằng, do muốn có phong phú số thuê bao ở các nhà mạng chứ không phải vấn đề chất lượng, và nghĩ mọi việc sẽ sớm ổn thỏa.

Hành trình khó khăn của thuê bao bắt đầu, sau khi nhắn tin YCCM gửi 1441

Tuy nhiên, đến ngày 4-12-2018, anh H. nhận thông báo chưa thể chuyển mạng giữ số, với lý do mà phía MobiFone đưa ra là vì anh chưa thanh toán hết tiền cước thuê bao mạng trả sau đối với số thuê bao mà anh… không hề chuyển.

“Tôi thấy rất kỳ lạ vì số máy định chuyển đã được tôi thanh toán đầy đủ. Số máy kia chưa tới ngày thanh toán, và tôi vẫn giữ lại để dùng ở MobiFone, vậy mà lại thành trở ngại. Ngay trong ngày hôm đó, tôi đã ra MobiFone Store ở Nguyễn Chí Thanh để đóng đầy đủ cước trả sau cho số còn lại, theo yêu cầu của nhà mạng”, anh H. chia sẻ.

Khi về, vị khách hàng lại nhắn tin YCCM gửi 1441, song sau đó anh tiếp tục nhận thông báo chưa chuyển mạng được vì “chưa đáp ứng điều kiện”.

Anh H. lại gọi lên tổng đài MobiFone để hỏi lý do, và lần này nhân viên nhà mạng trả lời rằng, anh chưa chuyển mạng được vì 2 số thuê bao trả sau của anh đang đăng ký ở… 2 địa chỉ khác nhau.

Nhà mạng giữ chân khách bằng cách đưa ra những lý do "kỳ lạ", khiến việc chuyển mạng không thực hiện được

Vị khách hàng cảm thấy rất bất ngờ và bức xúc với lý do trên, bởi anh có hai ngôi nhà ở hai nơi nên đã đăng ký địa chỉ từ trước như vậy, và không có vấn đề gì khi làm thủ tục thuê bao trả sau, cho tới khi định chuyển mạng.

Trước câu trả lời của nhà mạng, vị khách hàng này quyết định ra MobiFone Store lần thứ 2, để làm thủ tục thống nhất 1 địa chỉ cho 2 số thuê bao, dù theo anh, quy định này “rất khó hiểu”.

Hoàn tất thủ tục trên, anh H. lại gửi YCCM tới 1441 và lần thứ 3 bị từ chối, “chưa đáp ứng điều kiện”. Khi trao đổi với nhân viên tổng đài MobiFone, anh H. được trả lời rằng lý do chưa xét chuyển mạng lần này là vì số thuê bao định chuyển đi nằm trong chương trình khuyến mãi “Kết nối dài lâu”. Do vậy, nếu muốn chuyển mạng, anh H. phải chờ sang năm 2019 để kết thúc chương trình này thì mới… được duyệt tiếp (?!).

“Cá nhân tôi chưa từng sử dụng bất kỳ ưu đãi nào của ‘Kết nối dài lâu’, và đây là chương trình khuyến mãi, là quyền lợi dành cho khách hàng, chứ không phải trách nhiệm ràng buộc. Ở lần thứ 3 bị từ chối này, tôi thực sự bức xúc, trong khi nhân viên không giải thích được liệu chương trình khuyến mãi này có phải là một điều kiện bắt buộc khách hàng phải ‘hoàn tất’ mới được chuyển mạng hay không. Tôi đã yêu cầu nhân viên phải trả lời bằng văn bản sau nhiều lần đưa lý do không thuyết phục như vậy!”, anh H. bày tỏ.

Sau đó, tới ngày 26-12-2018, tức là gần 1 tháng kể từ khi anh H. đăng ký chuyển mạng giữ số, vị khách hàng này bất ngờ nhận được thông báo cho biết anh đã được chuyển mạng thành công, mà không hề có bất kỳ “văn bản trả lời” nào từ phía MobiFone về lý do ngăn chuyển mạng nói trên.

Thuê bao chỉ chuyển được mạng khi quyết "làm căng" với hãng viễn thông

“Với sự việc đã xảy ra, tôi cho là rất bất hợp lý. Vì giả sử những lý do mà phía nhà mạng đưa ra để hoãn việc chuyển mạng là đúng, thì tại sao bỗng dưng họ lại đồng ý cho tôi được chuyển, khi lý do sau cùng vẫn chưa được giải quyết, và chưa có văn bản nào cả? Nếu chỉ cần thiếu kiên nhẫn ở lần 1 hoặc lần 2 thì có lẽ khách hàng sẽ không thể chuyển được mạng! Ở đây, tôi không chỉ muốn đề cập tới MobiFone, bởi có lẽ việc ép giữ chân khách là yêu cầu chung ở nhiều nhà mạng, vì một nhân viên của tôi đang muốn chuyển từ nhà mạng khác về MobiFone cũng bị gặp khó”, anh H. bày tỏ.

Sau hành trình “gian khổ” chuyển mạng giữ số của mình, vị khách hàng nói trên cho rằng, thay vì tìm đủ những lý do gây bức xúc nhằm giữ chân thuê bao, các nhà mạng nên có chính sách khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn để người dùng chủ động lựa chọn và gắn bó dài lâu.

Thay vì giữ chân khách hàng bằng những lý do gây khó, nhà mạng nên dùng chính sách khuyến mãi và chất lượng dịch vụ

Câu chuyện trên không phải là "cá biệt", bởi trong thời gian qua, đã xuất hiện nhiều lời phàn nàn về sự khó khăn trong việc làm thủ tục chuyển mạng giữ số.

PV Báo ANTĐ đã liên lạc với đại diện của hãng viễn thông MobiFone để trao đổi, và được hẹn sẽ sớm có câu trả lời.