Chê người đi xe máy "thiếu ý thức" ở đường Láng: Cần sòng phẳng, khách quan!

ANTD.VN - Trong vài ngày qua, một số tờ báo đã chụp hình ảnh người điều khiển xe máy đi vào làn đường dành cho xe đạp và người đi bộ ở đường Láng, kèm theo những lời phê phán "thiếu ý thức". Trên thực tế, sự phê phán đó chưa thực sự sòng phẳng và khách quan, bởi cho tới tối ngày 22-3, đơn vị thi công mới bắt đầu lắp biển báo cấm xe máy, kèm hướng dẫn cụ thể. Như thế, tức là không ít người đi xe máy đã bị "hàm oan" trước dư luận!

Thời gian qua, phần đường Láng theo hướng từ Cầu Giấy đi Ngã Tư Sở đã được giải phóng thêm mặt bằng, tạo không gian thông thoáng cho các phương tiện di chuyển. Nhờ vậy, cung đường này đã "dễ thở" hơn rất nhiều so với trước đây.

Đặc biệt hơn, ngay cạnh phần đường này, một làn đường nhỏ dành riêng cho người đi bộ và xe đạp di chuyển cũng vừa thành hình, giúp ngăn cách với đường lớn gồm nhiều ô tô, xe máy.

Khi không có biển báo, chỉ dẫn cụ thể, thật khó để nói rằng, mọi người đi xe máy đều "phải biết" làn đường này không dành cho họ

Trong các ngày 21, 22 tháng 3, một số tờ báo đã phản ánh tình trạng nhiều người điều khiển xe máy đi vào làn đường nói trên, bằng những hình ảnh rõ mặt, rõ biển kiểm soát xe, kèm những phê phán "thiếu ý thức", thậm chí viện dẫn cả điều luật phạt tương ứng với hành vi này. Một bộ phận dư luận cũng lập tức lên tiếng "chê bai" thái độ, ý thức của những người đó...

Nhưng rõ ràng, nếu phản ánh một cách khách quan, thì sự phê phán đó là chưa sòng phẳng!

Bởi khi làn đường dài nhất Hà Nội dành cho xe đạp và người đi bộ vừa "thông xe" (phương tiện có thể di chuyển qua), thì đơn vị thi công chưa kịp lắp bất kỳ hệ thống biển báo, hướng dẫn... nào!

Trực tiếp chứng kiến cảnh những đôi bạn trẻ ngần ngừ trước lối vào làn đường này, rồi họ tự trao đổi với nhau "có lẽ đây là đường tránh tắc chăng? Không thấy có biển chỉ dẫn nào", trước khi điều khiển xe máy đi vào đây, tôi thấy rõ đó thực sự không phải lỗi của họ (và của những người đi xe máy chưa nắm thông tin khác!).

Khi chưa có hệ thống biển báo, hướng dẫn, barie... nào ở đó, thì thật khó để nói rằng, tất cả mọi người phải biết đó là làn đường không dành cho xe máy, và càng khó hơn để viện dẫn điều luật xử phạt hành vi của họ.

Sau khi làn đường thành hình, đơn vị thi công bắt đầu lắp đặt hệ thống biển báo chi tiết

Rõ ràng, tình trạng thiếu ý thức khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn khá phổ biến. Việc phản ánh và phê phán tình trạng đó là điều cần làm, để người vi phạm nhận ra sai sót và tự rút kinh nghiệm về hành vi của mình.

Nhưng nếu phản ánh thiếu khách quan, phê phán thiếu công bằng thì quả là thiếu sót!

Sau buổi chiều tối ngày 22-3, khi đơn vị thi công đã lắp đặt hệ thống biển báo, hướng dẫn và barie, mà vẫn còn người đi xe máy vi phạm, điều khiển phương tiện vào làn dành riêng cho người đi bộ, đi xe đạp ở đường Láng, thì khi đó, những lời phê phán mới thực sự có giá trị!