Bộ Y tế tích hợp tất cả dịch vụ công trực tuyến vào một cổng dùng chung

ANTD.VN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực, song việc truy cập, sử dụng còn khó khăn…

Các đại biểu bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công Bộ Y tế

Sáng nay, 13-11, Bộ Y tế đã chính thức đưa vào vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đây là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2014, Bộ Y tế bắt đầu thực hiện cung cấp những dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP.

Sau 5 năm triển khai, đến nay Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm, Trang thiết bị Y tế, Khoa học công nghệ, Khám chữa bệnh, Môi trường Y tế… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian qua, các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account (tài khoản), truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được.

Vì thế, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ xây dựng và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân, doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình; tiết kiệm được chi phí. Đồng thời, có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai.