Bảo vệ cửa hàng làm mất xe, ai phải bồi thường?

ANTD.VN - Bạn đọc hỏi: Vài tuần trước, em trai tôi đã vào một cửa hàng bán đồ điện tử, điện lạnh mua hàng. Trước khi vào trong, em tôi đã dắt xe lên vỉa hè theo hướng dẫn của bảo vệ nhưng không có vé gửi xe. Sau khoảng 60 phút, em tôi ra về nhưng không thấy xe đâu, hỏi bảo vệ thì họ nói “không biết”. Chủ cửa hàng cũng chối bỏ trách nhiệm vì cho rằng đó là thỏa thuận riêng giữa em tôi và bảo vệ. Trong trường hợp này, em tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Vũ Văn Hải (Bắc Giang)

Luật sư Nguyễn Thị Thu  (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Luật sư trả lời: 

Việc xác định chủ cửa hàng hay bảo vệ cửa hàng có trách nhiệm bồi thường giá trị chiếc xe bị mất cho em bạn phụ thuộc vào việc có tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản giữa bảo vệ và chủ cửa hàng hay không. 

Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, về hình thức giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. 

Theo thông tin bạn cung cấp, cửa hàng điện tử, điện lạnh có cung cấp dịch vụ trông giữ xe và em bạn có thực hiện hành vi gửi xe vào cửa hàng theo hướng dẫn của bảo vệ. Dù em bạn không lấy vé xe nhưng nếu người đó chứng minh được mình đã gửi xe tại cửa hàng và thỏa thuận với người trông giữ xe về việc giữ xe thì hợp đồng giữa em bạn và cửa hàng vẫn có giá trị pháp lý. 

Do quan hệ giữa bảo vệ và cửa hàng là quan hệ giữa người làm công và người sử dụng lao động nên theo Khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 em bạn có thể yêu cầu bên cửa hàng bồi thường theo quy định. Sau khi bồi thường cho em bạn, chủ cửa hàng có quyền yêu cầu bảo vệ hoàn trả lại số tiền bồi thường này vì việc làm mất xe thuộc trách nhiệm của anh ta.