1.776 người trong bán kính 500 m quanh Công ty Rạng Đông được khám, tư vấn sức khỏe

ANTD.VN - Tính đến chiều 11-9, trong số các mẫu máu, mẫu nước tiểu của người dân sống gần công ty Rạng Đông được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường để xét nghiệm, kết quả có 44 trường hợp nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L…

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền (đứng trong cùng, bên phải) kiểm tra công tác khám sức khỏe cho người dân ở Thanh Xuân

Cuối chiều nay, 11-9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh về công tác khám, tư vấn sức khỏe, xét nghiệm miễn phí cho người dân sống trong vùng ảnh hưởng bởi đám cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân).

Theo đó, từ 6-9 đến nay, tại 2 điểm khám miễn phí ở Trạm y tế phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, đã có 1.776 người (sống, làm việc trong bán kính 500 m tính từ tường rào công ty Rạng Đông) được khám, tư vấn sức khỏe.

Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là 843 người.

Đến chiều 11-9, riêng các mẫu xét nghiệm thủy ngân máu, mẫu nước tiểu được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho thấy, có 44 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép), dựa trên cơ sở tham chiếu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Như vậy, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị ảnh hưởng bởi vụ cháy công ty Rạng Đông có kết quả xét nghiệm máu chứa hàm lượng thủy ngân cao vượt ngưỡng.

Bác sĩ Hà Lan Phương giải đáp thắc mắc của người dân phường Thanh Xuân Trung

Cũng liên quan đến vấn đề này, sáng nay, 11-9, tại hội nghị truyền thông hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho người dân khu vực ảnh hưởng bởi vụ cháy ở Công ty Rạng Đông diễn ra ở phường Thanh Xuân Trung, bác sĩ Chử Thị Chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã mời đơn vị chuyên sâu về xử lý ô nhiễm môi trường để thực hiện tẩy độc cho khu vực này. 

Với câu hỏi mà nhiều người dân cùng chung quan tâm “Cần hiểu như thế nào cho chính xác các dữ liệu được công bố về kết quả xét nghiệm thủy ngân tại khu vực cháy công ty Rạng Đông?"; hay "hàm lượng thủy ngân trong máu ở mức 0,56 mcg/l có an toàn không?”… Ths.BS Hà Lan Phương, Phó trưởng Khoa Khám bệnh chuyên ngành - Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) khẳng định, hàm lượng thủy ngân máu ở mức 0,56 mcg/l là trong giới hạn bình thường. 

Theo bác sĩ Phương, thời gian qua, từ công bố của các cơ quan chuyên môn, hàm lượng thủy ngân tại khu vực bị cháy đều trong giới hạn cho phép và việc quan trắc vẫn được các cơ quan chuyên môn duy trì hằng ngày.

Người dân nên cập nhật thông tin trên các báo chính thống để có thông tin chính xác nhất.