Sai lầm trong giáo dục không có chỗ để khắc phục

Đổi mới thi cử: Học sinh áp lực còn hơn... chơi chứng khoán

ANTĐ - Từng có gần 10 năm công tác trong ngành giáo dục, ĐB Lê Văn Lai (đoàn Quảng Nam) bày tỏ sự băn khoăn rất lớn của cá nhân mà theo ông cũng là vấn đề khiến “dư luận xã hội xáo trộn tâm can” liên quan đến thay đổi cách giảng dạy và tích hợp môn Lịch sử của Bộ GD-ĐT. 
Đổi mới thi cử: Học sinh áp lực còn hơn... chơi chứng khoán ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận

Nhấn mạnh “Sai lầm về phương pháp sẽ dẫn đến sai lệch về kiến thức và sẽ không có chỗ để khắc phục”, ĐB này hỏi: “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?”. Ngoài ra, ĐB Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm rõ nguyên nhân chậm có giải pháp, lộ trình giải quyết tình trạng thừa thầy, thiếu thợ…

Trả lời chất vấn của các ĐB, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, “Thực tế, hiện chúng ta không phải thừa thầy mà vẫn đang thiếu thầy, nói đúng hơn là chỉ thừa người kém, ngược lại chúng ta đúng là đang thiếu thợ nhưng chỉ thiếu thợ giỏi”. Với câu hỏi của ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) về việc kết hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT với xét tuyển Cao đẳng, Đại học, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải: Đổi mới thi tuyển Đại học theo hình thức này các em học sinh sẽ giảm được số môn phải thi, giảm chi phí đi lại, giảm áp lực học tập. “Các trung tâm luyện thi đã giảm gần như tuyệt đối; tình trạng phao thi trắng sân trường đã giảm hẳn. Thái độ, động cơ học tập của các em và phương pháp giảng dạy đã chuyển đổi từ truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói. 

Về tích hợp môn Lịch sử, Bộ trưởng cũng khẳng định: “Với chủ trương tích hợp, môn Lịch sử không bị coi nhẹ mà còn được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành. Hiện học sinh THPT học 1 tiết rưỡi môn Sử mỗi tuần, còn theo đề án mới sẽ học 2 tiết rưỡi. Ngoài việc tích hợp môn Sử vào môn Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng an ninh, thì các môn khác như Văn học, Địa lý, Giáo dục âm nhạc cũng sẽ gắn với Lịch sử khi giảng dạy. Trước câu trả lời khá dài  của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: “ĐB hỏi, theo quan điểm của Bộ trưởng có để môn Lịch sử là môn độc lập hay tích hợp, mong Bộ trưởng trả lời rõ”. Bộ trưởng Bộ GD - ĐT trả lời: “Chúng tôi đang lấy ý kiến, sau đó sẽ tổng hợp và báo cáo các cơ quan chức năng và Thủ tướng để có kết luận cuối cùng”. Với ý kiến của ĐB Lê Văn Lai về bản dịch bài thơ “Sông núi nước Nam”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, những thay đổi không cần thiết và không mang lại hiệu quả cao thì không cần thay đổi.

Tuy vậy, cả ĐB Lê Văn Lai và ĐB Nguyễn Thái Học đều không hài lòng với phần trả lời này và xin được chất vấn lại với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. ĐB Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: “Việc đổi mới thi cử không giảm được áp lực cho học sinh như Bộ trưởng nói mà nhiều ý kiến cho rằng việc học sinh phải đến các trường đại học canh điểm chuẩn để nộp hồ sơ vào, rút hồ sơ ra, áp lực còn hơn… chơi chứng khoán”. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc, ĐBQH tỉnh Đồng Nai: Nếu làm không cẩn thận, môn Lịch sử  sẽ bị xóa sổ

Chúng tôi hết sức thông cảm với Bộ GD-ĐT khi đang phải gánh khối lượng công việc lớn. Chúng tôi luôn lưu ý Bộ trưởng Phạm Vũ Luận là cần phải thận trọng, bởi khi điều chỉnh thì đối tượng tác động là cả một thế hệ. Không chỉ tác động đến học sinh mà còn các bậc cha mẹ. Tôi rất quan tâm đến vấn đề tích hợp môn Lịch sử. Tôi cảm thấy Bộ GD-ĐT quá tự tin khi triển khai vấn đề này. Đây giống như triển khai một dự án chứ không giống như triển khai chính sách lớn. Vì vậy, tạo ra độ chênh trong nhận thức xã hội, dẫn đến bức xúc không đáng có. 

Việc tích hợp môn Lịch sử còn liên quan đến việc triển khai một luật mới là Luật Giáo dục quốc phòng an ninh, nên việc tích hợp này liệu Bộ GD-ĐT có đủ thẩm quyền? Không thể làm xong rồi mới sửa lại luật. Khi đưa ra thông tin chúng tôi đã cảnh báo nếu làm không cẩn thận sẽ dẫn đến xóa sổ bộ môn này, bởi Bộ trưởng đã nói là vẫn dạy môn Sử và dạy nhiều nhưng không thi thì các em học sinh sẽ không học nữa. Một bộ môn truyền thống chỉ được thay thế bằng các hình thức vẫn còn trên ý tưởng thì ai tin và ủng hộ được. Mong muốn của cử tri, đúng như lời Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trước Quốc hội là sẽ cân nhắc lại, thận trọng hơn và lắng nghe hơn.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, ĐBQH TP.HCM: Các bộ trưởng phải cụ thể ra từng việc

Các Bộ trưởng Bộ NN&PTNT,  Bộ Công Thương trả lời chất vấn về diện tích trồng rừng thay thế dự án thủy điện, theo tôi chưa xác định rõ trách nhiệm. Xác định chưa rõ  trách nhiệm thì việc giải quyết các vấn đề tiếp theo càng khó, khiến cử tri càng bức xúc.

Phải xác định diện tích trồng rừng để làm dự án thủy điện là bao nhiêu? Khả năng bố trí trồng rừng thay thế hoặc thu tiền để thay thế diện tích rừng bị mất là bao nhiêu? Những vấn đề “nóng” đó phải được các bộ trưởng cụ thể ra từng việc. 

Mong rằng, 2 bộ trưởng xác định trách nhiệm của mình. Trước mắt, phải xác định rõ, báo cáo rõ trước Quốc hội để bổ sung vào Nghị quyết, chỉ rõ các giải pháp thực hiện, thời gian hoàn thành. Không thể lửng lơ trách nhiệm như thế và như vậy cử tri sẽ không hài lòng. 

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa: Cần rõ trách nhiệm

Trong phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp này, tôi nhận thấy các vị bộ trưởng, trưởng ngành chưa thật sự nhận trách nhiệm của mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua. Bởi lẽ, nhiều vụ việc ĐBQH và cử tri đặc biệt quan tâm, nhưng vấn đề giải quyết tận gốc rễ của các bộ, ngành, theo cách trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành chưa đáp ứng được kỳ vọng. 

Theo tôi, khi kết thúc 1 nhiệm kỳ 5 năm điều hành của Chính phủ và các cơ quan như Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các bộ, ngành, các bộ trưởng, trưởng ngành cần thể hiện hết trách nhiệm của mình, đảm bảo đất nước phát triển bền vững. 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc: Đi thẳng vào vấn đề 

Điểm mới của phiên chất vấn tại kỳ họp này là việc ĐB đặt câu hỏi, nếu bộ trưởng trả lời chưa hết các ý thì ĐB chất vấn lại để bộ trưởng giải thích cho rõ. Đây là sự đổi mới quan trọng của chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội từ trước tới nay và đặc biệt Quốc hội đã để thời gian chất vấn nhiều hơn. 

Ở phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp này, tôi thấy không khí rất cởi mở, với tinh thần trách nhiệm cao, mang tính chất đóng góp, xây dựng, đi thẳng vào các vấn đề cử tri và các ĐBQH quan tâm.