Hồi âm sau loạt bài “Chết oan vì tắc đường”:

Dốc “độc đạo” bước đầu thông thoáng

ANTĐ - Bố trí 3 ca ứng trực mỗi ngày; giải tỏa hàng quán hai bên hè; hạn chế tối đa xe taxi dừng đỗ đón khách… đó là những biện pháp tích cực được lực lượng chức năng quận Đống Đa và Ba Đình triển khai trong những ngày cuối tuần vừa qua, được PV ANTĐ ghi nhận sau loạt bài “Chết oan vì tắc đường” (số báo ra ngày 16 và 17-4-2013).

Dốc “độc đạo” bước đầu thông thoáng ảnh 1
Tổ chức phân luồng trước cổng khoa Khám bệnh


Chuyển biến bước đầu

Có mặt tại cổng bệnh viện Nhi Trung ương các buổi sáng 19 và 20-4, dù là ngày nghỉ, cuối tuần, nhưng chúng tôi vẫn  gặp lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, gồm CAP Láng Thượng, đội viên tự quản đô thị và bảo vệ của bệnh viện. Hai bên hè đoạn đường từ Đê La Thành vào cổng bệnh viện, chiều dài chừng 200 mét, “vãn” hẳn tình trạng lều bạt, xe máy, bàn ghế lấn chiếm. 

Làm việc với CAQ Đống Đa, chúng tôi ghi nhận những thông tin tích cực từ sau thời điểm Báo ANTĐ phản ánh tình trạng ùn tắc phức tạp trên trục đường 200 mét cũng như cổng bệnh viện Nhi Trung ương. Đó là UBND hai quận Đống Đa và Ba Đình đã tổ chức họp, xác định địa giới, trách nhiệm cụ thể cũng như công tác phối hợp giữa hai địa bàn. “Điểm mấu chốt trong kế hoạch giải quyết ùn tắc lần này là chúng tôi xác định không đùn đẩy trách nhiệm. Hai bên cùng bố trí, tăng cường lực lượng chống ùn tắc và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm”, Thượng tá Nguyễn Bá Phương, Phó Trưởng CAQ Đống Đa cho biết.

Bắt đầu từ ngày 19-4, kế hoạch “xóa” ùn tắc lối vào và cổng bệnh viện Nhi được triển khai. Công an hai phường Ngọc Khánh (Ba Đình) và Láng Thượng (Đống Đa) đã tổ chức ký cam kết với các hộ dân kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè; không dựng xe máy cản trở lối đi. Chỉ huy CAQ Đống Đa đã chỉ đạo CAP Láng Thượng phối hợp cùng CAP Ngọc Khánh, kết hợp lực lượng bố trí ứng trực thường xuyên 3 ca/ngày, từ 7h-17h. Lãnh đạo quận Đống Đa cũng đã đề nghị phía bệnh viện cử nhân viên bảo vệ ra trước cổng khoa Khám bệnh để hướng dẫn, phân luồng xe ô tô, không để tái diễn tình trạng cố tình dừng đỗ đón khách. “Qua nghiên cứu thực tế, chúng tôi nhận thấy chỉ 50% xe taxi đến cổng bệnh viện là có khách. Số còn lại chủ yếu lòng vòng đón khách, nên nếu tập trung giải quyết được số xe lòng vòng, không cho dừng đỗ, tình trạng ùn tắc chắc chắn sẽ giảm nhiều”, Thượng tá Nguyễn Bá Phương nhận định.

Cần sự phối hợp thường xuyên, từ nhiều phía

Đại diện chỉ huy CAQ quận Đống Đa cũng như quận Ba Đình khi trao đổi với PV ANTĐ đều thẳng thắn: “Chuyển biến trong những ngày qua chỉ là bước đầu, và rất khó để duy trì lâu dài nếu chỉ trông vào công tác ứng trực, đẩy đuổi xe dừng đỗ”. Vì sao vậy? Với lưu lượng không dưới 5.000 lượt người đến và đi mỗi ngày, trên con đường “độc đạo” 200 mét, riêng tần suất hoạt động của xe ô tô đã tạo áp lực ghê gớm đối với lối ra vào bệnh viện Nhi Trung ương. Chưa kể nguồn khách lớn mỗi ngày chính là “hấp lực” đối với lái xe taxi.

Phường Láng Thượng cũng như Ngọc Khánh, lối ra vào bệnh viện Nhi Trung ương là “tâm điểm” lớn của tình trạng ùn tắc. Nhưng hai địa bàn này cũng còn nhiều tuyến đường, phố không thể vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Dồn hết về cổng bệnh viện, đương nhiên những tuyến đường còn lại bị bỏ trống. Lộn xộn, phức tạp trật tự đô thị có cơ hội “phình” ra ở chỗ khác.

Băn khoăn của lực lượng cơ sở hoàn toàn có lý, và giải quyết điều này cần sự chủ động phối hợp từ phía bệnh viện. Theo đại diện CAP Láng Thượng, trước kia, hiện tượng ùn tắc không “nóng” như bây giờ, vì các xe ô tô được vòng, quay đầu bên trong khuôn viên khoa Khám bệnh. Bây giờ, mọi xe phải quay đầu ngay ngoài cổng, và thường phải ít nhất 2 lần tiến – lùi mới “qua” được vòng xuyến “mini” trước cổng bệnh viện. Thao tác ấy, cộng với thời gian xe trả khách hoặc đón khách, lại thêm lưu lượng phương tiện lớn, ùn tắc là khó tránh. 

Bên cạnh sự quyết liệt, thường xuyên của chính quyền cơ sở, cũng rất cần sự chủ động hợp tác từ phía bệnh viện. Đó là đôn đốc nhân viên bảo vệ phối hợp lực lượng chức năng giải tỏa ùn tắc. Cùng với đó, bệnh viện cần rà soát vị trí bãi trông giữ xe máy, điểm đỗ xe taxi, các quầy thuốc bên trong khuôn viên; cần thiết phải giảm lợi nhuận để ưu tiên tạo thêm mặt bằng cho công tác chống ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự công cộng lối vào bệnh viện, tạo thuận lợi cho bệnh nhân từ các địa phương  đến đây thăm khám và điều trị…